ปาดยอดแคคตัสคืออะไร

อยากได้แคคตัสจำนวนมาก

ปาดยอดแคคตัส

สำหรับผู้ปลูกผู้เลี้ยงแคคตัสคงทราบดีว่า ถ้าปลูกแคคตัสด้วยการเพาะเมล็ด จะต้องใช้เวลานานนับปี กว่าจะได้แคคตัสที่มีขนาดใหญ่ประมาณ 1-2 เซนติเมตร บางสายพันธุ์อาจใช้เวลานานกว่านั้น แต่ถ้าใช้เทคนิคในการปาดยอด จะได้ผลลัพธ์ที่เร็วกว่า และดูว่าจะคุ้มค่ากว่า เพราะจะได้มากกว่าหนึ่งต้น


การปาดยอดแคคตัสคืออะไร

การตัดหรือปาดยอดของแคคตัส ซึ่งโดยปกติแคคตัส จะเจริญที่ส่วนยอดของต้น ดังนั้น พอถูกปาดออกไป ทำให้ ไม้ไม่สามารถเจริญเติบโตบนยอดได้ ดังนั้น แคคตัสจึงพยายามเจริญเติบโด โดยการแตกหน่อออกมา และที่คือสาเหตุที่ทำให้เราสามารถขยายพันธุ์แคคตัสได้เร็วขึ้น

วิธีการปาดยอดแคคตัส

ปาดยอดแคคตัส

หลักการง่ายๆ คือ การใช้มีดปาดยอดแคคตัส ประมาณ 1 ใน 3 ของความสูงของต้น ทั้งนี้ เพื่อให้พื้นที่ด้านข้างของลำต้น เพื่อการแตกหน่อใหม่ การปาดควรระวังเรื่องความสะอาด เศษดิน เพราะอาจทำให้ติดเชื้อโรคและเน่าได้ นอกจากนี้ หลังการปาด แนะนำว่า ให้วางทิ้งไว้เฉยๆ อยู่ที่ร่ม แดดรำไร ไม่ควรให้ส่วนที่ถูกปาดโดนแดดโดยตรง ไม่ต้องรดน้ำ รอให้แผลแห้งสนิทก่อน 

หลังจากแผลแห้งสนิท สามารถรดน้ำได้ตามปกติ และรอสังเกตหน่อใหม่ที่จะเกิดขึ้น

แคคตัสสายพันธุ์ไหนที่ปาดยอดได้

โดยปกติ เท่าที่ทดสอบและศึกษามา พบว่า แคคตัสส่วนใหญ่  สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการปาดยอด เพราะแคคตัสเจริญเติบโตจากส่วนยอด อย่างไรก็ตาม แต่ละสายพันธุ์ อาจติดหน่อยากง่ายแตกต่างกันออกไป ตัวอย่างสายพันธุ์แคคตัสที่ผ่านการทดสอบปาดยอดมาแล้ว

  • อิชินอปซิส
  • แมมมิลลาเรีย
  • ยิมโนคาไลเซียม

ใครสนใจก็ลองนำไปทดสอบกันดู แต่สำหรับมือใหม่ แนะนำให้ลองปาดยอดแคคตัส ราคาเบาๆ ก่อน รอให้มีประสบการณ์จริง จึงค่อยปาดแคคตัสที่มีราคาแพงขึ้น เผื่อไม่ประสบความสำเร็จจะได้ไม่ท้อเสียก่อน 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts