ต้นไม้สำหรับทำบอนไซ

บอนไซ ไม้แคระ

ต้นเบี้ยเศรษฐี

อีกหนึ่งงานอดิเรกของใครบางคนหรือหลายๆ คน นั่นก็คือ การปลูกต้นไม้ บางคนก็ทำเป็นแค่งานอดิเรก แต่บางคนก็ทำจนกระทั่งเป็นอาชีพเสริม หรือแม้กระทั่งอาชีพหลัก การปลูกต้นไม้ นอกเหนือจากจะทำให้ผู้ปลูกมีสมาธิแล้ว ยังจะทำให้เป็นคนละเอียดมากขึ้น เพราะการปลูกจะได้ผลดี ต้องอาศัยความใส่ใจและการดูแล

เพิ่มมูลค่าให้ต้นไม้

อาจเป็นอีกหนึ่งความภูมิใจ ถ้าต้นไม้ที่เราปลูก เจริญเติบโตงอกงาม และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น (โดยปกติไม้เล็ก จะมีราคาถูกกว่าไม้ใหญ่)  แต่ถ้าเราทำไม้ใหญ่เป็นไม้แคระ ก็อาจทำให้มีมูลค่ามากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าได้เช่นกัน

ไม้แคระหรือบอนไซ เป็นอีกวิธีการที่จะทำให้ไม้ที่มีขนาดใหญ่ มีขนาดเล็กลง แต่ยังคงเจริญเติบโตได้ ทำให้ดูน่ารัก สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง ในประเทศไทย มีการทำบอนไซมานาน คนไทยมีการประยุกต์ไม้พื้นบ้าน มาทำเป็นบอนไซ ไม่ว่าจะเป็น ต้นมะขาม ต้นมะพร้าว เป็นต้น

แนะนำไม้ที่เหมาะสำหรับทำบอนไซ ราคาถูกและเจริญเติบโตเร็ว

การทำไม้ให้แคระ หรือทำเป็นบอนไซ ปกติจะใช้เวลานานนับปี หรืออาจเป็นสิบๆ ปี ทั้งนี้ ขึ้้นกับไม้ที่เลือกนำมาใช้ แต่จะดีไหม ถ้าเรามีไม้ที่ทำบอนไซ และเจริญเติบโตเร็ว ได้ผลลัพธ์ที่เห็นผลไม่นานเกินไป บางคนอาจเบื่อและล้มเลิกไปเลย


แนะนำ ต้นเบี้ยเศรษฐี

แ
จากประสบการณ์การเลี้ยง "ต้นเบี้ยเศรษฐี" บางคนก็เรียก  "ต้นปะการัง" พบว่า เป็นไม้ที่มีความสวยงาม ใบออกกลม มีความอวบอิ่ม ใบอ่อนจะมีสีเขียวอ่อน และแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม แต่ใบเป็นคู่ ต้นเบี้ยเศรษฐี สามารถเจริญเติบโตได้เร็ว ขยายพันธุ์ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การวางใบ การปักชำ เป็นต้น ดังนั้น สรุปแล้ว เป็นไม้ที่เหมาะที่จะทำบอนไซมากต้นหนึ่ง แถมยังมีชื่อเป็นมงคล


วิธีการทำบอนไซ

ต้นเบี้ยเศรษฐีต้นใหญ่

หลักการทั่วไปการทำบอนไซ นั่นคือ การทำให้ไม้เล็กดูเหมือนไม้ใหญ่ มีกิ่งก้านและลำต้นเช่นเดียวกับไม้ใหญ่ และปลูกในกระถางปากแบน แค่นี้ ก็ทำให้ได้ไม้บอนไซแล้ว แต่ในความเป็นจริง ก็ต้องอาชีพความสังเกต ความอดทนในการดูแล โดยเฉพาะการตัดกิ่งและใบอย่างสม่ำเสมอ

ต้นเบี้ยเศรษฐี ไม้ที่มีความพิเศษ เพราะยิ่งเราตัดแต่งกิ่ง จำนวนกิ่งก็จะเพิ่มเป็นทวีคูณ จากหนึ่งเป็นสอง จากสองเป็นสี่กิ่ง ทำให้ได้ไม้ที่มีพุ่มหนา และสวยงามคล้ายกับไม้ขนาดใหญ่

ความสวยงานของบอนไซเบี้ยเศรษฐี น่าจะอยู่ที่จิตนาการของผู้เลี้ยงแต่ละท่าน

สนนสนใจอยากจะได้ต้นเบี้ยเศรษฐี สามารถหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป แนะนำว่า ให้เลือก "ต้นเบี้ยเศรษฐีที่มีใบสีเขียว" นะครับ ไม่ใช่ใบด่าง ไม่ใช่ปะการังสายรุ้ง เพราะว่า ใบด่างจะเจริญเติบโตและแตกกิ่งยากกว่า แถมออกด้านข้างมากกว่าเจริญแบบต้นไม้ทั่วไป ที่ต่อจากยอด 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts