วิธีขยายพันธุ์กุหลาบหิน

อยากได้กุหลาบหินเยอะๆ

กุหลาบหินปลายใบแหลม

เชื่อว่าใครที่เคยเห็นกุหลาบหิน (สายพันธุ์จากต่างประเทศ) คงจะชอบเหมือนกับผม แต่.. หลายคนอาจตัดใจไม่เลี้ยง อาจเป็นเพราะมือใหม่และไม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยง คือ "เลี้ยงไม่รอด" และเน่าตายไป ปัญหานี้ เชื่อว่าอาจเกิดขึ้นกับใครอีกหลายๆ คน แตถ้าต้องการเลี้ยงให้รวด ผมมีคำแนะนำ


วิธีเลี้ยงกุหลาบหินให้รอด

จากประสบการณ์การปลูก มีแค่ปัจจัยอยู่ 3 อย่างที่ทำให้น้องกุหลาบหิน "รอด" และเจริญเติบโตได้ นั่นคือ ดิน, น้ำและแสงแดด 

  • ดิน
    แนะนำให้ใช้ดินปลูกแคคตัส ระบายน้ำดีมาก (รดแล้ว น้ำแห้งอย่างรวดเร็ว
  • น้ำ
    รดให้น้อย ถึงน้อยที่สุด 
  • แสงแดด
    ให้โดนแดดอ่อนๆ ช่วงเช้าถึงสาย แดดกลางวัน ร้อนเกิน ไม่แนะนำ

กลับมาที่วิธีการขยายพันธุ์ กุหลาบหินว่า จะทำอย่างไร ให้ได้ไม้จำนวนมากๆ ปกติแล้ว เมื่อเราปลูกกุหลาบหนิไปนานๆ จะพบว่า มีหน่อ เล็กๆ ขึ้นบริเวณข้างลำต้น เมื่อโตพอประมาณ สามารถตัดไปชำได้ทันที

วิธี "วางใบ" กุหลาบหิน

วิธีวางใบต้นกุหลาบหิน

วิธีนี้ แค่ชื่อ ก็บอกแล้ว่า วางใบ นั่นคือ ให้เราทำการหักหรือตัดใบของกุหลาบหิน (แนะนำให้เลือกใบที่อวบ สมบูรณ์) และหักจากใบบริเวณส่วนล่างก่อน ซึ่งจะพบว่า สามารถหักได้ค่อนข้างง่าย

จากนั้น ก็นำมาวาง (วางเฉยๆ ไม่ต้องฝังดิน) จัดวางในที่อากาศถ่ายเทดี ให้มีแสง แต่ไม่ควรโดนแดดโดยตรงในระยะแรก  วางไว้ประมาณ 1-2 สัปดาห์จะพบรากและอาจมีต้นอ่อนเล็กๆ ขึ้นให้ได้ชื่นใจ

การดูแลในแต่ละวัน ให้สังเกตว่าดินแห้งมากแค่ไหน ถ้าแห้ง ก็ใช้สเปรย์ฉีด ให้พอเปียก ไม่ชุ่มน้ำมากเกินไป อาจฉีดน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับอากาศและความชื้นในแต่ละพื้นที่

หลังจากที่น้องกุหลาบหินเจริญเติบโต รอให้ขนาดความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางของต้น ใหญ่ประมาณสัก 1-2 ซม. แนะนำว่า ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี เพราะมีโอกาศรอดสูงกว่าการย้ายต้นที่มีขนาดยังเล็ก จากนั้น ก็สามารถนำไปแยกปลูกในกระถางต่อไปได้

ลองคิดดู กุหลาบหิน หนึ่งต้น มีกี่ใบ แต่ละใบสามารถขยายได้ 1 ต้น และนี้ ก็คงพอจะเดาออกแล้วนะครับว่า ถ้าต้องการจำนวนมาก เพื่อชื่นชม หรือเพื่อขาย จะต้องทำอย่างไร

ท้ายสุดของให้สนุกกับการปลูกต้นไม้นะครับ เพราะไม้ไม่เป็นพิษภัยกับใคร 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts