แบ่งประสบการณ์วิธีดูแลไม้กราฟ

ไม้กราฟ (Grafting)

Grafting Cactus

ในแวดวงของการปลูกแคคตัสหรือกระบองเพชร คนส่วนใหญ่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่า การทำไม้กราฟ ก็คือ การนำไม้ตอมาเป็นฐาน และมีการตัดหน่อมาทาบกับต้นตอ เพื่อให้แคคตัสสามารถเจริญเติบโตได้เร็ว สามารถเห็นดอกและแตกหน่อได้ง่ายกว่าปกติ

ปัจจุบัน พ่อค้าแม่ค้าแคคตัสส่วนใหญ่ ก็มักจะทำกราฟแคคตัส เพื่อให้รองรับกับความต้องการของตลาด นอกเหนือจากการนำนำเข้าไม้จากต่างประเทศ

บทความนี้จะมาแบ่งปันประสบการณ์จริงในการดูแลไม้กราฟ ถ้าเพื่อนๆ คนไหน ยังไม่ทราบวิธีและต้องการรายละเอียดในการทำไม้กราฟ แนะนำให้กลับไปดูบทความเก่าๆ ของเว็บไซต์ของเรา


ปัจจัยทำให้ไม้กราฟไม่หลุด ไม่เน่า

  • อุปกรณ์ในการทำกราฟ โดยเฉพาะมีดในการเฉือน จำเป็นจะต้องสะอาด ปราศจากเชื้อโรค เพราะที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กราฟแล้วเน่า
  • หลังกราฟ จำเป็นจะต้องวางไม้กราฟในที่ร่มรำไร เพื่อให้ความชื้นระเหยเร็ว และทำให้หน่อไม่หลุดง่าย
  • ปกติการกราฟอาจใช้หนังสติก เทป หรือกระดาษพันทับไว้ แนะนำให้เอาวางหลังจากนั้นประมาณ 1-2 อาทิตย์ ขึ้นกับสภาพอากาศของแต่ละแห่ง
  • หลีกเลี่ยงการกราฟในช่วงฤดูฝน เพราะความชื้น จะทำให้หน่อเน่าได้ง่าย


วิธีการดูและไม้กราฟ หลังกราฟติดแล้ว

Grafting Cactus

ปกติการปลูกแคคคัส เรามักจะได้ยินว่า ให้รดน้ำเมื่อดินแห้ง หรือประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เรียกว่า ไปถามพ่อค้า แม่ค้าคนไหน ก็ตอบประมาณนี้  

แต่.. ไม้กราฟแคคตัส เราจะเน้นการ "ดูแลตอ" ที่เราเลือกนำมาเป็นไม้กราฟ ไม่ใช่แคคตัส  ดังนั้น วิธีการปลูกตอทำอย่างไร ก็ให้เลี้ยงแบบนั้น ซึ่งปกติ ไม้ตอ สามารถรดน้ำได้ทุกวัน หรือจะรดเมื่อดินชื้นๆ ก็ยังได้

สรุป คือ หลังกราฟแคคตัส แนะนำให้รดน้ำไม้ตออย่างสม่ำเสมอ อย่าให้ดินแห้ง เพราะตอจะต้องส่งอาหารไปเลี้ยงยอด ซึ่งก็คือ แคคตัสที่เรานำมากราฟ นั่นเอง

และอีกอย่างที่สำคัญ คือ อย่าลืมหมั่นสังเกตที่ก้นกระถาง และเปลี่ยนกระถาง เมื่อรากยาวออกมาทะลุกระถาง

รากทะลุกระถาง

ทิปเพิ่มเติมที่จะทำให้ไม่ต้องรดน้ำตอกราฟทุกวัน

อย่าเพิ่งแปลกใจ สามารถทำได้จริงๆ นั่นคือ การนำกระถางไม้กราฟ มาวางบนถาดที่มีน้ำขังอยู่ เทน้ำให้สูงประมาณสัก 1 ใน 4 ของกระถางก็ได้ ประมาณว่าเป็นการแช่กระถางไม้กราฟในถาดที่มีน้ำขังก็เท่านั้นเอง เพียงเท่านี้ ไม้กราฟของเรา ก็จะได้น้ำอย่างสม่ำเสมอ สามารถนำไปวางในโรงเรือนได้เลย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts