วิธีปลูกต้นเปอเรสเกีย

ไม้เศรษฐกิจที่น่าสนใจ

ต้นเปอเรสเกีย

ในวงการแคคตัส ส่วนใหญ่รู้จักดีกับไม้ที่ใช้สำหรับทำกราฟ ต้นอ่อนแคคตัสที่ชื่อว่า "ต้นเปอเรสเกีย" Pereskiopsis (บางคนอาจเรียกเปเรสเกีย) เนื่องจากเป็นไม้ที่มีราคาถูก ปลูกและดูแลได้ง่ายกว่าตออื่นๆ ทำให้เป็นที่นิยมใช้


ต้นเปอเรสเกีย

เป็นไม้ที่มีลักษณะลำต้นเป็นแท่งสีเขียว มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 เซนติเมตร ใบสีเขียวหนา มีลักษณะเรียว แต่อาจมีการแตกยอดด้านข้าง มีหนามบริเวณใบทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ต้องระวังอย่างาก เพราะแค่จับหนามก็อาจติดหรือทิ่มมือได้ง่าย ผู้ที่ถูกหนามตำ จะรู้สึกเจ็บปวดประมาณหนึ่งเลยทีเดียว


วิธีปลูกต้นเปอเรสเกีย

ปลูกต้นเปอเรสเกียในกระถาง

ปลูกและเจริญเติบโตได้ดี ในดินทั่วไป รวมทั้งดินปลูกแคคตัส เป็นไม้ที่ชอบน้ำในระดับหนึ่ง สามารถปลูกกลางแจ้ง รับแดดและฝนได้ การเจริญเติบโต จะแทงยอดสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าต้องการให้แตกหน่อ สามารถตัดยอด ไม่นาน ยอดอ่อนก็จะแทงออกมาด้านข้างให้เห็น เป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้ค่อนข้างเร็วมาก


วิธีขยายพันธุ์ต้นเปอเรสเกีย

ต้นเปอเรสเกียในกระถาง

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการปักชำ หมายถึง การตัดยอดของต้นเปอเรสเกีย จากนั้น ผึ่งให้แผลแห้ง และสามารถนำไปปักบนดินที่เตรียมไว้ รดน้ำ และดูการเจริญเติบโตได้เลย

การปลูกเพื่อการทำเป็นไม้กราฟ ส่วนใหญ่นิยมปลูกในกระถางขนาด 2-3 นิ้ว เพื่อสะดวกในการทำกราฟหรืออาจเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย

สนนราคาในการขายก็อยู่ในระดับหลักสิบบาท ทั้งนี้ ขึ้นกับขนาดของต้นเปอเรสเกีย 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts