ยิมโนแม่ลูกดกด่าง

แคคตัสไม้ด่างแตกหน่อเก่ง

ยิมโนคาไลเซียมแม่ลูกดกด่าง

สำหรับน้องๆ มือใหม่อยากจะลองเลี้ยงแคคตัสสักต้น ยิมโนคาไลเซียม "แม่ลูกดก" หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Gymnocalycium Damsii เป็นอีกหนึ่งแคคตัสที่เลี้ยงง่าย แถมให้หน่อเก่ง สมกับชื่อ "แม่ลูกดก" นอกเหนือจากอิชินอปซิสประเภท "ดาวล้อมเดือน" ที่เลี้ยงง่ายไม่แพ้กัน ใครสนใจ ก็มาดูรายละเอียดกันหน่อย

ลักษณะของยิมโนแม่ลูกดกด่าง

ยิมโนแม่ลูกดกในกระถาง

ลำต้นมีลักษณะทรงกลม มีสันพูค่อนข้างเด่นชัด มี 8 พู  มีหนามยาวขนาดปานกลาง 5 เส้นขึ้นตลอดสันพู  ปกติถ้าไม่ใช้ไม้ด่าง จะมีสีเขียวเข้ม และพอเป็นด่างก็มีสีเขียวแซมด้วยสีเหลืองและแดงแทรกเข้ามา ทำให้ดูมีอะไรมากกว่าเดิม  นอกจากนี้ "ไม้ด่าง" ก็ยังถือว่าเป็นไม้ที่มีราคาแพงกว่าไม้ทั่วไป  

ยิมโนแม่ลูกดกด่างกราฟตอสามเหลี่ยม

หน่อของยิมโนแม่ลูกดกด่าง จะเกิดบริเวณส่วนยอดของหนาม ใกล้ๆ บริเวณส่วนยอดรอบๆ ลำต้น กรณี ถ้าต้องการแยกหน่อเพื่อไปขยายพันธุ์ต่อ แนะนำว่าให้หน่อมีขนาดใหญ่อย่างน้อย 1-2 เซนติเมตรขึ้นไป ก่อนเด็ดไปปักชำ  ทั้งนี้ เพื่อให้เปอร์เซ็นต์ในการรอดสูงขึ้น หรือถ้าต้องการให้โตเร็ว ก็สามารถนำไปกราฟได้เช่นกัน

วิธีการเลี้ยงยิมโนแม่ลูกดกด่าง

สามารถเลี้้ยงได้ด้วยดินแคคตัสทั่วไป เป็นไม้ทนแดด ทนฝน สามารถเลี้ยงได้ดีในกลางแจ้ง แต่ก็ควรสังเกตว่าแสงแดดแรงเกินไปหรือไม่ เพราะผิวของลำต้นอาจไหม้ได้เช่นกัน โดยเฉพาะ ไม้ด่าง ที่ไม่ทนเท่ากับไม้ที่มีสีเขียวทั้งต้น 

สายพันธุ์: ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts