กุหลาบหินลูกอม น่ารักสุด

ไม้อวบน้ำ กุหลาบหิน

กุหลาบหินลูกอม

ชื่อกุหลาบหิน บางคนอาจเคยได้ยินชื่อนี้ แต่มีลักษณะเป็นไม้อวบน้ำ ใบสีเขียวกลม และมีดอกสีสรรต่างๆ สวยงาม แต่สำหรับ ไม้อวบน้ำกุหลาบหิน ที่กำลังจะพูดถึงนี้ เป็นอีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจ เพราะด้วยสีสรรของไม้ที่ออกแนวหวานๆ ทำให้เป็นไม้ที่นิยมได้ง่ายมากๆ เลย


กุหลาบหินสีพาสเทล

ไม้ที่ลักษณะพิเศษ และเห็นได้ชัดคือ เป็นไม้อวบน้ำ ดูนุ่มนิ่ม สีออกแนวพาสเทล (Pastal Color) เป็นไม้ที่นิยมนำมาซื้อขายรวมกับแคคตัสหรือกระบองเพชร เรียกว่า ถ้าได้ไปงานแฟร์ขายแคคตัส ก็จะพบกุหลาบหินด้วยเช่นกัน ส่วนการเลี้ยงดูกุหลาบหิน ก็ไม่แตกต่างกันไม่มากนักด้วย


กุหลาบหินลูกอม

กุหลาบหินในกระถางขาว

ต้นกุหลาบหิน

อีกหนึ่งสายพันธุ์กุหลาบหินที่มีลักษณะเด่น ใบแต่ละใบกลมคล้ายกับลูกอม ดูแล้วไม่เหมือนกับกุหลาบเช่นเดียวกับสายพันธุ์อื่น แต่จัดอยู่ในกลุ่มไม้อวบน้ำที่เป็นกุหลาบหิน กุหลาบหินลูกอมที่เห็นขายในท้องตลาด ยังแบ่งออกได้เป็นลูกอมสีเทา และกุหลาบหินลูกอมสีชมพู

วิธีปลูกกุหลาบหินลูกอม

น้ำน้อยแสงแดดน้อย


สามารถเลี้ยงด้วยวัสดุปลูกเช่นเดียวกับกุหลาบหินสายพันธุ์อื่นๆ นั่นคือ ดินที่ระบายน้ำได้ สามารถใช้ดินแคคตัสได้ด้วย แต่เพิ่มวัสดุในการระบายน้ำเพิ่มเติมเข้าไปมากกว่าปกติ ส่วนการให้น้ำ ให้น้อยถึงน้อยที่สุด สามารถให้น้ำอาทิตย์ละครั้งได้ ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีอากาศชื้นมากๆ อย่างในช่วงฤดูฝน

อีกหนึ่งอย่างสำคัญที่ต้องระวังคือ ปกติแล้ว ใบที่อยู่ใกล้ลำต้นด้านล่าง จะเหี่ยวและเฉาไป เราจำเป็นจะต้องเอาออกทิ้งไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดปัญหาใบเน่าหรือทำให้เกิดเชื้อโรคที่จะตามมาได้


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts