รวมมิตรคำถามเกี่ยวกับ กราฟแคคตัส

มือใหม่หัดกราฟ ควรอ่านก่อน

วิธีกราฟแคคตัส

อย่างที่ทราบๆ ว่า การกราฟแคคตัส เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ไม้สามารถอยู่รอด และสามารถทำให้ไม้เจริญเติบโตได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งปัจจุบัน การกราฟ เป็นส่วนหนึ่งของการขยายพันธุ์แคคตัสหรือกระบองเพชรไปแล้ว สำหรับมือใหม่ อยากกราฟแคคตัสบ้าง อาจมีปัญหาคาใจ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ บทความนี้จะมารวบรวบตอบให้


รวมคำถามคำตอบ "กราฟแคคตัส"

กราฟแคคตัส
  • กราฟแคคตัสคืออะไร
    การกราฟ คือการนำเอาตอของไม้ มาตัดส่วนยอด จากนั้น ก็เอาหน่อแคคตัส ตัดส่วนโคน และมาวางบนยอดของไม้ตอ โดยให้ท่อน้ำเลี้ยงตรงกันมากที่สุด จากนั้นก็ใช้เทปกาวใส หรืออุปกรณ์ที่ช่วยยึดระหว่างไม้ตอกับหน่อแคคตัสให้ติดกัน 
  • กราฟแคคตัสใช้เวลานานเท่าไหร่ ถึงจะทราบว่า สำเร็จ
    โดยทั่วไป หลังการกราฟ จะต้องใช้เวลาประมาณ 7-10 วัน เพื่อดูว่าแผลแห้งสนิท ไม่เน่า หรือหน่อแคคตัสที่มาวางแห้งตายหรือไม่ สามารถทดสอบได้โดยการจับขยับเบาๆ
  • วิธีเลี้ยงไม้กราฟ ระหว่างที่รอ 7-10 วัน
    ให้วางไว้ในที่ร่ม มีลมพัดดี ไม่อบหรือร้อนจนเกินไป ทั้งนี้ โดยยึดหลักการคือ วางในที่อากาศไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน ไม่ตากแดด และที่สำคัญ บริเวณที่กราฟ อย่าให้โดนน้ำ
  • ตอที่ทำสำหรับทำกราฟมีอะไรบ้าง
    ตอสามเหลี่ยม, ใบเสมา, ตอบลู, ตอโอพันเทีย, ตอบลูหนามดำ, ตอคอนโดนางฟ้า, ตอแก้วมังกร รวมถึง ต้นเปอเรสเกีย (สำหรับหน่อจิ๋ว เพราะต้นเปอเรสเกีย ลำต้นมีขนาดเล็ก) 
  • ตอสำหรับกราฟที่นิยมมากที่สุด
    ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ น่าจะเป็น "ตอสามเหลี่ยม" เหตุผลเพราะว่า กราฟติดง่าย เหมาะสำหรับแคคตัสหลายๆ ขนาด และที่น่าสนใจมากๆ คือ ราคาประหยัด นอกจากนี้ เวลาเข้าไปดู YouTube หรือตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็เห็นคนส่วนใหญ่ใช้ตอสามเหลี่ยมกันเช่นกัน 
  • แคคตัสสายพันธุ์ไหน กราฟติดง่าย
    ส่วนตัวได้มีการทดสอบกราฟแคคตัสหลากหลายสายพันธุ์ แต่รู้สึก (ส่วนตัว) ว่า แคคตัสายพันธุ์ยิมโนคาไลเซียม น่าจะง่ายที่สุด ใครมีคำคิดเห็นอย่างไร ช่วยแชร์กันหน่อย
  • ตอตัดสด ต้องรอ "ราก" ออกก่อนหรือไม่
    จากประสบการณ์จริง สามารถกราฟแคคตัสก่อนที่รากจะออกได้ โดยยังไม่จำเป็นต้องปักลงดิน ซึ่งขอบอกได้เลยว่า ตอสด เวลาทำกราฟก็สะดวกดี โดยเฉพาะเวลาจะตัดส่วนยอด บางครั้ง เราก็จำเป็นต้องมีการจับเอียง เพื่อให้ตัดได้สะดวก
  • ตออ่อน ตอแก่ ดูอย่างไร
    ปกติแล้ว เวลาเราเลือกตอมาเพื่อกราฟแคคตัส เราควรเลือกขนาดที่ต้นใหญ่กำลังพอดี ส่วนตัวจะเลือกตอที่มีความสุงประมาณ 6-10 นิ้ว ตอไม่ควรแก่ เพราะกราฟติดยาก ส่วนหลักการส่วนตัว จะดูว่าตอแก่หรือไม่นั้น เวลาตัดส่วนยอดตอ ถ้าสามารถตัดแล้วไม่สะดุด (อะไรแข็งๆ) ก็ถือว่า "ใช้ได้" ซึ่งส่วนที่แข็งคือ ส่วนของท่อน้ำเลี้ยงนั่นเอง
  • หลังจากแกะเทปกาวใสออกแล้ว ดูแลอย่างไร
    ให้รดน้ำได้ตามปกติ และช่วงแรกไม่ควรโดนหน่อแคคตัส  ให้จำไว้ว่า เราเลี้ยงตอ ไม่ได้เลี้ยงหน่อแคคตัสนะครับ ถ้าตอเจริญ หน่อก็เจริญเติบโตได้เร็ว ดังนั้น ให้รดน้ำปกติเหมือนเวลาเราเลี้ยงตอ
  • ควรเลี้ยงนานแค่ไหน
    สามารถเลี้ยงแคคตัสบนตอได้ตลอดไป  หรืออาจจะเลี้ยงให้โตและนำมาล่อรากต่อก็ได้ หรืออาจเลี้ยงจนเห็นดอกและผสมพันธุ์จนได้เมล็ดหรือหน่อ ทั้งนี้ ขึ้นกับผู้ปลูกแคคตัสเป็นหลัก 

บทความข้างต้น เป็นการเขียนจากประสบการณ์ในการกราฟแคคตัสจริง อาจไม่ถูกต้อง 100% แต่ก็ประสบความสำเร็จในการ "กราฟแคคตัส" จริง  หวังว่า ข้อมูลข้างต้น คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

กราฟตอตัดสด

ส่งท้ายด้วยสิ่งสำคัญในการกราฟแคคตัสที่ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ "ความสะอาด" ของอุปกรณ์ในการทำกราฟแคคตัส โดยเฉพาะ "ใบมีดหรือคัทเตอร์" ที่ใช้ตัดตอ ควรทำความสะอาดให้ดีก่อนการใช้งาน อาจใช้แอลกอฮอล์ในการฆ่าเชื้อ เพราะถ้ามีเชื้อโรค โอกาสที่กราฟจะติดจะค่อยข้างยากเข้าไปอีก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts