กราฟแคคตัสด้วยตอเปอเรสเกีย

 ต้นเปอเรสเกียคืออะไร


ไม้ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะลำต้นตรง มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 ซม มีลำต้นสีเขียว ใบสีเขียวเข้ม มีลักษณะเรียวและหนา ถ้าบีบที่ใบ จะมีน้ำเหนียวแต่ใส มี "หนาม" ทั้งขนาดเล็กและใหญ่อยู่บริเวณข้างใบ แค่โดน หนามก็จะหลุดติดมือได้อย่างง่ายดาย

เปอเรสเกีย หรือ เปเรสเกีย เป็นไม้ที่นิยมมาทำกราฟแคคตัส เช่นเดียวกับไม้กราฟอื่นๆ (ตอสามเหลี่ยม, ตอแก้วมังกร)  แต่จะเน้นทำกราฟกับไม้ที่ยังมีขนาดเล็ก หรือเพิ่งเพาะได้ไม่นาน (บางคนก็เรียกว่า กราฟเมล็ด) 

ต้นเปอเรสเกีย สามารถหาซื้อผ่านทางร้านค้าออนไลน์ (หาได้ง่ายกว่า) หรืออาจลองหาตามร้านต้นไม้ที่ขายต้นไม้เกี่ยวกับแคคตัส (เท่าที่เห็นก็พอมีบ้าง) สนนราคามีขายแบบ มีรากเพื่อพร้อมปลูก (ราคาหลักสิบ) กับขายแบบต้นสดแต่ต้องนำไปปลูกให้เกิดรากก่อน (ราคาก็อยู่ประมาณหลักหน่วย)

จุดเด่น คือ การกราฟด้วยต้นเปอเรสเกีย จะทำให้แคคตัสเจริญเติบโตได้เร็วมากกว่าปกติ


เตรียมตัวก่อนการทำกราฟ

  • ต้นเปอเรสเกีย
    • เลือกต้นที่มีความสมบูรณ์ โดยเลือกต้นที่มีลักษณะสมบูรณ์ ใบอวบอิ่ม สีเขียวเข้ม ถ้าเป็นต้นที่มีการปักชำ ควรแน่ใจก่อนว่า ต้นเปอเรสเกีย รากเดินดีแล้ว
  • หน่อแคคตัสขนาดเล็ก
  • มีด ควรทำความสะอาดให้ดี อาจเช็ดด้วยแอลกอฮอล์


วิธีการกราฟแคคตัสด้วยเปอเรสเกีย


  1. เริ่มต้นให้ทำการปาดหรือตัดยอดของต้นเปอเรสเกีย ยาวประมาณสัก 3-4 เซนติเมตร
  2. ตัดปลายของหน่อแคคตัสออก (รวมถึงราก)
  3. ก่อนจะนำหน่อแคคตัสมาปักที่ยอดเปอเรสเกีย ให้บีบใบเปอเรสเกีย และให้นำน้ำเหนียวๆ ที่บีบมา ทาแผลที่หน่อแคคตัส 
  4. จากนั้นก็นำมาหน่อแคคตัสมาวางบนยอดตอเปอเรสเกีย
  5. อาจนำถุงพลาสติกขนาดเล็กมาครอบไว้ กันลมพัดทำให้หน่อแคคตัสหลุด หรือถ้าอากาศร้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป อาจทำให้แผลติดกันไม่สนิท และหลุดได้
  6. ระหว่างนี้ ควรนำไว้ในที่แดดดรำไร และระวังอย่าให้ยอดโดนน้ำ

การดูแลระหว่างการกราฟด้วยต้นเปอเรสเกีย ถ้าพบว่า มียอดอ่อนของเปอเรสเกียเกิดขึ้น แนะนำให้ทำการตัดทิ้งหรือนำไปเพาะปลูกใหม่ ทั้งนี้ เพื่อให้ต้นเปอเรสเกีย หาอาหารเพื่อส่งไปที่ต้นอ่อนของแคคตัสเพียงอย่างเดียว แคคตัสจะได้โตรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

หลังจากเลี้ยงจนกระทั่งโตได้ระดับหนึ่ง (หวังว่าจะสำเร็จ) ให้สังเกตว่า ต้นเปอเรสเกียยังรับน้ำหนักของแคคตัสได้หรือไม่ ถ้าได้ ก็อาจเลี้ยงต่อไปจนกระทั่งได้เห็นดอกหรือแตกหน่อเล็กๆ ให้ได้ชื่นชมกัน

ท้ายที่สุด เราสามารถ "หักหน่อ" เพื่อนำไปล่อลาก เพื่อทำการนำไปปลูกต่อได้เลย

สรุปท้ายบทความ ต้นเปอเรสเกีย เป็นอีกไม้ที่สามารถทำกราฟได้ง่าย ต้นไม้โตไว แต่เราต้องขยันในการตัดยอดอ่อนที่เกิดขึ้นใหม่ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ไม้ไปเลี้ยงแต่ต้นเปอเรสเกีย แทนการเลี้ยงแคคตัสของเรา

ใครที่สนใจ ก็ลองนำไปปฏิบัติกันดู หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่สนใจปลูกและขยายพันธุ์แคคตัสนะครับ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts