แคคตัสหูกระต่าย

แค่ชื่อก็ไม่ต้องบอกถึงความน่ารัก

แคคตัสหูกระต่ายขาว

แคคตัสหรือกระบองเพชรสายพันธุ์นี้ เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ยอดนิยม สำหรับผู้ปลูกแคคตัส เหตุเพราะด้วยความน่ารักในตัวของมันเอง ประกอบกับ การดูแลที่ไม่ต้องใส่ใจมากนัก ก็ยังสามารถดำรงอยู่รอดได้อย่างสบายๆ โดนแดดบ้าง ไม่โดนบ้างก็ยังอยู่ดี ขอแค่อย่ารดน้ำบ่อย ไม่งั้น เน่าตาย..


แคคตัสหูกระต่าย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า opuntia microdasys var. albispina แต่ลองดูไปในหลายๆ ต้น ก็มีรูปร่างคล้ายคนเหมือนกันนะครับ..


 สายพันธุ์แคคตัสหูกระต่าย

โดยทั่วไปแคคตัสหูกรต่ายจะมีหลายสี (ดูที่หนาม) ไม่ว่าจะเป็นสีขาว (สียอดนิยม) สีแดง หรือแม้กระทั่งสีเหลือง มีชื่อเรียกเป็นทางการและเรียกรวมว่า โอพันเทีย (Opuntia) แต่ละสายพันธุ์อาจมีขนาดของลำตันก็มีขนาดที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะแคคตัสหูกระต่ายขาว จะมีลำต้นขนาดเล็ก บอบบางสมชื่อ

วิธีเลี้ยงแคคตัสหูกระต่าย

ปลูกและเลี้ยงด้วยดินแคคตัสทั่วไป รดน้ำให้น้อยไว้ก่อน ประมาณสัก 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างมาก การรดก็ไม่ควรรดโดนลำตัน เพราะอาจทำให้ล้มหรือหน่อหักและหลุดได้ง่าย ส่วนปุ๋ย ถ้าจะให้สะดวก ก็สามารถใช้ปุ๋ยออสโมโค้ท สูตร 13-13-13 ได้ ใส่แต่เพียงน้อยสัก 10-15 เม็ดต่อกระถางขนาดประมาณ 2-3 นิ้วก็เพียงพอ อยู่ได้นานเป็นเดือนๆ

วิธีขยายพันธุ์แคคตัสหูกระต่าย

หน่อของแคคตัสหูกระต่าย

การขยายพันธุ์แคคตัสหูกระต่าย เพียงแค่เด็ดหน่อที่เกิดขึ้นใหม่ แต่ควรมีขนาดใหญ่ประมาณ 2-3 เซนติเมตร ให้หักและนำไปปักลงดินได้เลย ช่วงแรกก็ไม่ควรรดน้ำ สัก 5-7 วันก็ได้

สายพันธุ์: โอพันเทีย (Opuntia)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts