"ความลับ" ของคอนโดนางฟ้า

แคคตัสที่ปลูกง่ายที่สุด

คอนโดนางฟ้ากระบองเพชร

สำหรับเพื่อนๆ ที่ปลูกแคคตัส เชื่อว่าน่าจะเคยปลูก "แคคตัสคอนโดนางฟ้า" เพราะเป็นแคคตัสสายพันธุ์หนึ่งที่ปลูกง่าย แต่คนส่วนใหญ่ คงเคยเห็นแต่ตอนที่ต้นยังเล็กอยู่ และมีหน่อแตกข้างๆ ให้ชื่นใจ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า จริงๆ แล้ว แคคตัสคอนโดนางฟ้า สามารถปลูกให้ต้นใหญ่และลำตัวที่เปลี่ยนไปได้ด้วย

แคคตัสคอนโดนางฟ้า หรือปราสาทนางฟ้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cereus Lexagonus นอกจากนี้ยังมีฉายาอีกอย่างคือ Queen of the night ซึ่งหมายถึงดอกที่จะบานเวลากลางคืน

ลักษณะของแคคตัสคอนโดนางฟ้า 

หน่อคอนโดนางฟ้า 6 แฉก

ลำต้นเป็นทรงยาว มีหนามตามสันของลำต้น ส่วนใหญ่จะมี 4-5 แฉก แต่ถ้าสมบูรณ์มากๆ จะมี 6 แฉก (หายากมาก) ลำต้นเมื่อมีขนาดเล็ก จะมีสีเขียว แต่ถ้าเจริญเติบโตไปนานๆ สามารถสูงได้เป็นเมตร และจะมีลายที่ลำต้น ดูสวยงามมากกว่าตอนที่ต้นมีขนาดเล็ก ส่วนดอกมีสีขาวนวล ดอกมีขนาดใหญ่ จะบานในช่วงค่ำจนถึงกลางคืน ดูคล้ายๆ กับดอกบัว และอาจจะบานไปจนถึงเวลาเช้า ดอกจะบานเพียงครั้งเดียว

คุณทราบหรือไม่ว่า "ดอกของแคคตัสคอนโดนางฟ้า" สามารถนำไปประกอบอาหารได้ด้วย ช่วงนี้อะไรนำไปรับประทานได้ ก็น่าสนใจไปหมด

วิธีปลูกแคคตัสคอนโดนางฟ้า 


ปลูกแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ก็ได้ เป็นไม้อึดและทนมากๆ เคยทิ้งไว้นานนบเดือน ไม่รดน้ำ ลำต้นก็แห้งเหี่ยวเปลี่ยนจากสีเขียวสดมาเป็นสีน้ำตาล แต่พอดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ก็สามารถกลับมาเขียวสดใสได้เหมือนเดิม สามารถปลูกได้ดีด้วยดินแคคตัส ระบายน้ำได้ดี และต้องไม่ขัง

หน่อแคคตัสคอนโดนางฟ้า


แนะนำว่า ถ้าต้องการได้เห็น "หน่อรุ่นที่ 2" ของแคคตัสคอนโดนางฟ้าที่ลำต้นมีลาย และสามารถออกดอกได้ จะต้องเลี้ยงให้ต้นแม่เจริญเติบโตให้มากที่สุด จนกระทั่งลำต้นมีขนาดสีเขียวเข้ม สลับกับสีเขียวอ่อน รับรองว่า ถ้าได้เห็นจะถูกใจ ดูไปก็คล้ายๆ ลายเสือ

วิธีขยายพันธุ์แคคตัสคอนโดนางฟ้า 

ส่วนใหญ่มักขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อมาปัก เพราะเจริญเติบโตเร็ว แถมให้ปริมาณหน่อที่มาก สามารถปลูก แยกหน่อและนำไปขายทำเป็นธุรกิจได้ด้วยเช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts