ต้นกล้วยเล็บมือนาง

อีกหนึ่งสายพันธุ์กล้วยที่น่าสนใจ

ต้นกล้วย

กล้วยเล็บมือนาง เป็นสายพันธุ์ของกล้วย ที่มีความใกล้เคียงกับกล้วยไข่ แต่เรียวกว่ามาก รสชาติหวานมีความนุ่มนวลคล้ายกล้วยหอม แถมมีกลิ่นหอมด้วย เวลาทานก็ต้องรอให้เปลือกมีสีเหลืองเช่นเดียวกับกล้วยชนิดอื่นๆ เป็นกล้วยที่ปลูกมากทางภาคใต้

ลักษณะลำต้นของกล้วยเล็บมือนาง มีขนาดเล็กเช่นเดียวกับผล และถ้ายิ่งเปรียบเทียบกับต้นกล้วยหอม กล้วยน้ำว้าแล้ว จะเห็นได้ชัดถึงความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะต้นกล้วยน้ำว้า ซึ่งจะมีขนาดลำต้นใหญ่มาก จากประสบการณ์ที่ปลูกจริง จะลำต้นของกล้วยน้ำว้าจะมีขนาดใหญ่เท่ากับไม้ต้นทั่วไป อย่างเช่น ต้นมะม่วง เป็นต้น

ต้นกล้วยเล็บมือนาง มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันตามแต่ละจังหวัด เช่น กล้วยข้าว กล้วยหมาก กล้วยทองดอกหมาก รวมทั้งกล้วยเล็บมือ เป็นต้น


วิธีปลูกต้นกล้วยเล็บมือนาง

การปลูกต้นกล้วยเล็บมือนาง มีหลักการเดียวกันกับการปลูกกล้วยทั่วไป สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป ถึงแม้ว่าจะเป็นดินเหนียวก็ตาม ส่วนปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยคอกได้ดี

ปลีกล้วยเล็บมือนาง


ต้นกล้วยเล็บมือนางจะให้ผล หลังจากปลูกประมาณ 7-8 เดือน โดยจะออกดอกที่เรียกว่า "ปลี" มีสีม่วงเข้มเช่นเดียวกับกล้วยสายพันธุ์อื่น และในหนึ่งเครือ จะมีกล้วยประมาณ 5-8 หวี

วิธีขยายพันธุ์ต้นกล้วยเล็บมือนาง

หน่อกล้วยเล็บมือนาง

โดยปกติ กล้วยทั่วไปจะขยายพันธุ์ด้วยหน่อที่เกิดขึ้น ระหว่างการปลูก โดยหน่อจะเกิดขึ้นหลังจากปลูกไปได้สักพัก ก่อนที่กล้วยจะออกดอก เราจะพบหน่อกล้วยให้เห็นก่อนเสมอ

ข้อควรทราบก่อนการปลูกกล้วย ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดๆ ก็ตาม กล้วยให้ผลเพียงแค่ครั้งเดียว นั่นหมายความว่า หลักจากที่เราได้กล้วยเครือแล้ว สามารถตัดต้นทิ้งได้เลย 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts