แอร์ตัน น้ำรั่ว แก้ไขเองได้

อากาศร้อน ทนไม่ไหวแล้ว!

แอร์น้ำรั่ว น้ำหยด

ด้วยสภาวะอากาศที่ร้อน ถึงร้อนที่สุดในประเทศไทย การเปิดแอร์ ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องปกติของทุกๆ บ้าน แต่ถ้าวันดี คืนดี แอร์ของเราเกิดน้ำหยด น้ำรั่ว ซะงั้น ทั้งๆ นี้ ไม่ได้ล้างแอร์มาแค่ปี สองปีเอง (แอบขี้เกียจ ไม่อยากเสียตังค์) ถ้าสามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง ก็น่าจะดีหมือนกัน

จริงๆ แล้ว ก็ตั้งใจจะไปตามช่างแอร์ แต่ด้วยปัญหาของโรคระบาด อาจทำให้หลายคนรวมทั้งผม ไม่อยากให้ใครเข้าบ้านโดยเฉพาะ คนแปลกหน้า เพราะไม่รู้ว่า จะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ ดังนั้น การเป็นช่างจำเป็น จึงเกิดขึ้น

ที่มาของปัญหา แอร์น้ำหยด น้ำรั่ว

จุดน้ำหยด น้ำรั่วแอร์


ทุกบ้านทุุกเรือนรู้ดีว่า ถ้ามีปัญหาแอร์น้ำหยด ต้องแจ้งช่าง ให้มาทำการล้างแอร์ ซึ่งแน่นอน ราคาก็อยู่ประมาณหลักหลายร้อย จนถึงหลักพันบาท ซะเป็นส่วนใหญ๋ แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ทำไมแอร์ถึงตัน

สาเหตุหลักที่พบคือ มีสิ่งสกปรกอุดตันท่อหรือทางน้ำที่ไหล หรือไม่ก็บริเวณจุดเชื่อมต่อของแอร์กับท่อมีจุดรั่ว แต่สิ่งที่สำคัญที่พบมากกว่านั้น คือ "ของเหลวที่มีลักษณะคล้ายวุ้น" กั้นขวางอยู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่า มันเกิดจากการรวมตัวของอะไร แต่เจ้าสิ่งนี้ ทำให้แอร์ตัน

แนวทางแก้ไขแอร์ตัน น้ำรั่ว แบบชาวบ้าน

จุดล็อคหน้ากากแอร์ Amena

ขอออกตัวก่อนว่า ตัวเองไม่ได้เป็นช่างแอร์ แต่ชอบสังเกตช่างแอร์ที่มาบ้าน เวลามาติดตั้งหรือล้างแอร์ ดูวิธีถอดหน้ากาก ซึ่งดูแล้วไม่ยาก แต่ขอบอกยากไม่มาก เอาเป็นว่า มาลองดูวิธีแก้ปัญหาของผมกัน
  1. เริ่มต้น เพื่อความปลอดภัย ให้ปิด "เบรคเกอร์" ของแอร์ ก่อน
  2. ถอดหน้ากากแอร์ ให้เริ่มจากการขันน็อตออกให้หมดก่อน ดูให้ดี เพราะปกติอาจมีบางตำแหน่งที่ซ่อนน็อตอยู่  (ทดสอบจริงจากแอร์ยี่ห้อ Amena แบบแขวน)
  3. อีกอย่าง หลังจากขันน็อคออกแล้ว โดยปกติ หน้ากากแอร์หลายแบรนด์ จะตัวล็อคด้านบน ให้ระวัง เวลาถอด อาจทำให้ตัวล็อคหักได้
  4. หลังจากถอดหน้ากากได้แล้ว (โชคดีที่ทำได้) ให้สำรวจจุดที่เชื่อมต่อกับท่อน้ำทิ้ง จะพบรูที่เป็นจุดเชื่อมต่อ ลองเอานิ้วไปแหย่ดู ถ้าพบสิ่งปกติ หรือของเหลวๆ คล้ายวุ้น แสดงว่ามีสิ่งอุดตันเหมือนของผม
  5. หาอุปกรณ์มาเขี่ยเพื่อทำความสะอาด อาจใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด ระวัง อย่าใช้กระดาษทิชชู่ เพราะอาจทำให้อาการตันหนักขึ้น ถ้ากระดาษหลุดติดไปในช่องน้ำไหล
  6. จากนั้น ลองเทน้ำลงไปที่ช่องน้ำทิ้ง และสังเกตว่ามีน้ำไหลลงไปที่ปลายท่อหรือไม่ ซึ่งจะอยู่ด้านนอกของห้องหรือไม่ ถ้ามีน้ำไหลผ่าน ก็แสดงว่าผ่าน (อาจมีสิ่งสกปรกอื่นๆ ออกมาด้วย)
ท้ายสุด หลังจากที่แน่ใจว่า ทำความสะอาดดีแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจ เอาแบบชัวร์ๆ  ผมไปหาหลอดดูดน้ำ มาทำการเป่าที่ทางช่องรวมของน้ำที่จะไหลลงท่อ ปรากฏว่า มีสิ่งสกปรกหลุดออกมาเพิ่มมากขึ้น

สุดท้ายตรวจสอบเพิ่มเติม จุดที่น้ำรั่ว พบเพิ่มเติมคือ จุดเชื่อมต่อไม่สนิท เลยไปหาดินน้ำมัน มาอุดเพิ่มเติม และทดสอบทั้งหมดใหม่ โดยเฉพาะการเทน้ำลงจุดที่เชื่อมต่ออีกครั้ง เพื่อทดสอบว่ายังรั่วหรือไม่

ท้ายสุด ก็ทำการประกอบหน้ากากกลับเข้าไปใหม่ แต่อาจไม่ค่อยเหมือนเดิม แต่อย่างน้อย ก็ไม่มีชิ้นส่วนไหนเกินมา แต่ก่อนการเปิดทดสอบเพื่อใช้งาน ก็ไม่ได้ลืม กลับไปสับ "เบรคเกอร์" ขึ้นก่อน

สรุปแบบงงว่า วิธีข้างต้น สามารถแก้ไขปัญหาน้ำรั่วของแอร์ได้ โดยไม่ได้มีการล้างหรือทำความสะอาดในส่วนอื่นๆ แต่ส่วนตัวบอกแบบเต็มปากได้เลยว่า วิธีการข้างต้น สามารถช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์"เฉพาะหน้า" ได้จริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ตั้งใจว่า จะเรียกช่างแอร์ มาล้างแอร์จริงๆ แต่ขอให้ผ่านวิกฤตการ์นี้ไปก่อน

หวังว่า บทความข้างต้น จะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับทุกๆ คนที่มีปัญหาเช่นเดียวกันนะครับ เอาไว้โอกาสหน้า จะมาเขียนบทความสำหรับการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับ "บ้าน" ในส่วนอื่นๆ อีกนะครับ 

ขอเน้นย้ำว่าให้ทราบว่า My Home My Gardening ไม่ได้มีเนื้อหาดีๆ แค่เรื่องต้นไม้นะครับ แต่ยังมีสาระดีๆ เกี่ยวกับบ้านด้วย เพื่อให้สมกับคำว่า "My Home" และ "My Gardening"


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts