ต้นแพรเซี่ยงไฮ้

ไม้คลุมดิน ดอกสีสวยสดใส

ดอกแพรเซี่ยงไฮ้

ในบรรดาไม้คลุมดินทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น หญ้าประเภทต่างๆ กระดุมทอง คุณนายตื่นสาย ส่วนตัวชอบต้น"คุณนายตื่นสาย" กับ "แพรเซี่ยงไฮ้" เพราะถือได้ว่าเป็นไม้ที่มีดอกสีสรรสวยงาม สีสดมากๆ เรียกว่า น่าจะมีแทบทุกสีก็ว่าได้ เป็นไม้คลุมดินที่มักเอามาใส่ในกระถางแขวน บางครั้งก็มีการแยกสี หรือไม่ก็รวมหลากหลายสีในกระถางเดียวกัน ดูสวยงามเช่นกัน

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า ต้นแพรเซี่ยงไฮ้ คือต้นเดียวกันกับ ต้นคุณนายตื่นสาย ซึ่งถ้าเปรียบเทียบให้ดี จะเห็นแตกต่างกันมาก

แพรเซี่ยงไฮ้

ต้นแพรเซี่ยงไฮ้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Portulaca grandiflora ชื่อสามัญหลายชื่อ ได้แก่ Japanese Rose, Mose Rose และ Portulaca Rose

ลักษณะของต้นแพรเซี่ยงไฮ้

ลักษณะลำต้นแพรเซี่ยงไฮ้

ลักษณะของใบ จะมีขนาดเล็ก เรียวยาว ลำต้นกลม อวบน้ำ มีสีเขียว ส่วนดอก จะออกที่ปลายยอด 1 ดอกต่อยอด ดอกจะมีลักษณะซ้อนกัน

วิธีปลูกต้นแพรเซี่ยงไฮ้

ถือได้ว่าเป็นไม้ที่ปลูกง่ายอีกชนิดหนึ่ง สามารถปลูกได้ด้วยดินทุกชนิด แต่จะให้ดีก็ปลูกด้วยดินร่วนผสมปุ๋ยคอก ก็จะช่วยให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี เป็นไม้ชอบแดด ถ้าแดดน้อย ก็อาจทำให้ไม่ค่อยออกดอก

วิธีขยายพันธุ์ต้นแพรเซี่ยงไฮ้

สามารถขยายพันธุ์ได้ดี ด้วยวิธีการปักชำ เพียงแต่ตัดแบ่งกิ่งก้านที่ยาว ก็สามารถนำไปปัก รดน้ำให้ชุ่มเช้าเย็น ไม่นานรากก็ออก จากนั้น ก็สามารถนำไปแยกปลูกต่อไป

นอกเหนือจากปลูกเป็นพืชคลุมดิน ถ้าปลูกเป็นกลุ่มก้อน เวลาออกดอกจะสวยงามมาก หรือถ้าต้องการจะปลูกลงกระถาง ทั้งแบบตั้งและแขวน และนำไปตกแต่งตามจุดต่างๆ บริเวณบ้าน ก็ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสดใสเช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts