ต้นคุณนายตื่นสาย

ไม้คลุมดิน ดอกสีสวยสดใส

ดอกของต้นคุณสายตื่นสาย

ถ้าจะให้เลือกปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก ที่มีดอกสีสดใส สีจัดจ้าน ผมเชื่อว่า ต้นคุณนายตื่นสาย น่าจะเป็นไม้ที่มีผู้เลือกไม่น้อยไปกว่า ต้นกุหลาบ เหตุผลให้ดอกง่าย สีสรรสดใส ปลูกง่าย และไม่ต้องการดูแลอะไรมากมาย จัดเป็นพืชที่คนให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว


สาเหตุที่ได้ชื่อว่า คุณนายตื่นสาย มาจากดอกที่มักจะบานในตอนสาย   


ลักษณะของใบ จะมีขนาดเล็ก ปลายมนกลม ลำต้นกลมอวบน้ำ มีสีเขียว ส่วนดอก จะออกที่ปลายยอด 1 ดอกต่อยอด (บางครั้งก็อาจมี 2 ดอกบ้างที่บานพร้อมกัน) ดอกจะมีลักษณะซ้อนกัน เท่าที่ทราบว่า  สีของดอกคุณนายตื่นสายมีมากถึง 40 กว่าชนิดเลยทีเดียว ทั้งนี้อาจมาจากการผสมพันธุ์ข้ามสีกัน

ดอกสีเหลืองคุณนายตื่นสาย

ดอกสีขาวคุณนายตื่นสาย

ดอกสีชมพูคุณนายตื่นสาย

ดอกคุณนายตื่นสาย-สีเหลืองชมพู

ดอกคุณนายตื่นสาย-สีส้มเหลือบ

ดอกคุณนายตื่นสาย-สีขาวชมพู

ดอกสีส้มคุณนายตื่นสาย

วิธีปลูกต้นคุณนายตื่นสาย 

ถือได้ว่าเป็นไม้ที่ปลูกง่ายอีกชนิดหนึ่ง สามารถปลูกได้ด้วยดินทุกชนิด แต่จะให้ดีก็ปลูกด้วยดินร่วนผสมปุ๋ยคอก ก็จะช่วยให้ต้นเจริญเติบโตได้ดี เป็นไม้ชอบแดด ถ้าแดดน้อย ก็อาจทำให้ไม่ค่อยออกดอก ส่วนการรดน้ำ ก็ควรรดน้ำอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง


ใบต้นคุณนายตื่นสาย

วิธีขยายพันธุ์ต้นคุณนายตื่นสาย

สามารถขยายพันธุ์ได้ดี ด้วยวิธีการปักชำ ก้านที่มีความยาวประมาณ 5 เซนติเมตร เพียงแต่ตัดแบ่งกิ่งก้านที่ยาวของต้นคุณนายตื่นสาย ก็สามารถนำไปปัก รดน้ำให้ชุ่มเช้าเย็น ไม่นานรากก็ออก จากนั้น ก็สามารถนำไปแยกปลูกต่อไป

นอกเหนือจากปลูกเป็นพืชคลุมดิน ถ้าปลูกเป็นกลุ่มก้อน เวลาออกดอกจะสวยงามมาก หรือถ้าต้องการจะปลูกลงกระถาง ทั้งแบบตั้งและแขวน และนำไปตกแต่งตามจุดต่างๆ บริเวณบ้าน ก็ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสดใสเช่นกัน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts