ไม้รากอากาศ คืออะไร

อีกหนึ่งมหัศจรรย์พรรณไม้

ทิลแลนด์เซีย - Tillandsia


พืชหรือต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน ส่วนใหญ่จะต้องมีดิน ซึ่งเป็นวัสดุในการปลูกเป็นพื้นฐาน ขนาด "ไม้น้ำ" ยังต้องการดินเช่นเดียวกัน แต่คุณทราบหรือไม่ว่า ยังมีพืชหรือต้นไม้บางชนิด ไม่ต้องการดินเลย แต่ต้องการวัสดุหรืออุปกรณ์ในการยึดเหนี่ยวเท่านั้น


ที่กล่าวมาข้างต้น ผมจะพาคุณมาทำความรู้จัก "ไม้รากอากาศ" ซึ่งเป็นพืชไม่ต้องการดินเลย โดยสามารถห้อย หรือแขวนตามที่ต่างๆ บางสายพันธุ์อาจต้องการแสงแดดบ้าง บางสายพันธุ์ต้องการแค่แสง แต่ห้ามโดนแดดโดยตรง

ทิลแลนด์เซีย

ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia)

เป็นสายพันธุ์ของ ไม้รากอากาศ ชนิดหนึ่ง ที่กำลังเป็นที่สนใจของคนไทย เพราะระยะหลังๆ จะพบเห็นได้ตามงานต้นไม้ โดยเจ้า ทิลแลนด์เซีย นี้ จะมีสายพันธุ์ย่อยๆ อีกหลายสายพันธุ์ โดยมีลักษณะเด่น คือ มีใบที่มีลักษณะโค้งคอคดเคี้ยวไปมา ดูๆ ไปก็คล้าย "เส้นสายลายไทย" (Tillandsia Bulbosa) บางสายพันธุ์ก็มีลักษณะใบแหลมยาวเป็นช่อ (Tillandsia ionantha Huamelula) มีขนาดเล็ก มีเหมือนฝุ่นสีขาวเกาะติดตามใบ

ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia) เป็นไม้ที่มีรูปร่างน่ารัก แถมมีดอกที่มีสีสรรสดใส สวยงามอีกด้วย

วิธีปลูก ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia)

ทิลแลนด์เซีย

สามารถปลูกได้โดยการห้อยหรือแขวนกับวัสดุต่างๆ หรือจะเลือกปลูกในกระถางขนาดเล็กๆ ก็ได้ การดูแล แค่รดน้ำสัก 2-3 ต่อสัปดาห์ อาจใช้วิธีการฉีดพ่น (ชุ่มๆ) หรือใช้วิธีนำไปแช่น้ำสัก 2-3 นาทีแทนก็ได้

ข้อสังเกตว่า ทิลแลนด์เซีย ของเราเจริญเติบโตดีหรือไม่ ก็ให้สังเกตที่ราก ว่ามีรากใหม่ สีอ่อนๆ เกิดขึ้นหรือไม่ (เพราะเวลาเราไปเลือกซื้อ ในส่วนของรากจะแห้งมาก)  นอกจากนี้ก็มีความสดใสของใบรวมทั้งสีเขียวที่ดูสด ไม่แห้งเหี่ยว ก็เป็นอันวา แข็งแรงดี

ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งก็คือ ตำแหน่งที่ปลูก ควรได้รับแสงแบบรำไร (ไม่โดนแดดตรงๆ เพราะใบอาจไหม้ได้) และควรมีอากาศหรือลมถ่ายเทดี จะช่วยให้ลดปัญหาเพลี้ยงแป้งที่อาจเกิดขึ้นได้ (เพลี้ยสีขาว) แต่ถ้าพบ ก็สามารถใช้วิธีเอา คอตตอนบัด  (สำลีพันก้าน) มาปัดหรือเขี่ยออกก็เพียงพอแล้ว ไม่แนะนำให้ใช้ยาฆ่าศัตรูพืช

วิธีขยายพันธุ์ ทิลแลนด์เซีย (Tillandsia)

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการแตกหน่อ โดยปกติ หลังจากที่ออกดอก ก็จะพบหน่อใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่ สามารถหักและแยกหน่อไปเพาะปลูกได้ แต่ควรมีขนาดหน่อที่ใหญ่พอสมควรและรากติดบ้าง

เพิ่มเติมต่อท้ายอีกนิดกับ ไม้รากอากาศ

นอกเหนือจากต้นทิลแลนด์เซียที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีไม้รากอากาศที่คนไทยหลายคนรู้จักกันดี อย่างเช่น ต้นเคราฤาษี ต้นเดปกระดุม และกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ เป็นต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts