วิธีเลี้ยงแคคตัสต้นอ่อน

สำหรับมือใหม่หัดเพาะแคคตัส

แคคตัสขนาดเล็ก


ปัจจุบันประเทศไทยมีความนิยมปลูกต้นไม้ขนาดเล็ก อย่างเช่น แคคตัส เหตุผลเพราะคนทำงานในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ มักพักอาศัยตามอพาร์ทเม้นท์ คอนโดมีเนียม ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่เป็นอย่างมาก ทำให้เกิด "กระแส" การเลี้ยงแคคตัสจำนวนมาก

แคคตัสหรือกระบองเพชร

แคคตัสหลายๆ สายพันธุ์มีขนาดเล็ก แต่ยังมีอีกสายพันธุ์จำนวนมากที่มีขนาดใหญ่ สูงใหญ่กว่าบ้านหลายๆ ชั้นก็เคยเห็น เวลาเลี้ยงแคคตัส ถ้าใครเลี้ยงดี อาจโชคดีได้เห็นแคคตัสที่มีขนาดใหญ่ เรียกว่า จำไม่ได้เลยว่า ตอนเล็กๆ นั้นหน้าตาเป็นอย่างไร

มาถึงหัวข้อที่กล่าวข้างต้น นั่นคือ การเลี้ยงแคคตัสในขณะที่ต้นยังเล็ก (อาจได้จากการเพาะเมล็ด หรือได้จากการแยกหน่อ) ซึ่งขอบอกได้เลยว่า "เลี้ยงยาก" โดยเฉพาะมือใหม่ อาจเหี่ยวแห้งและตายได้!

ประสบการณ์การเลี้ยงแคคตัสขนาดเล็ก

ส่วนตัวแล้ว ประสบปัญหาเรื่องการเลี้ยงแคคตัสในขณะที่ต้นยังอ่อน หรือยังเล็ก ตอนนี้ได้มีการสั่งซื้อแคคตัสจากออนไลน์มา ซื้อมาในขณะที่ยังเล็ก ผู้ขาย ก็ให้ปนๆ มา ทั้งเล็กและเล็กจิ๋ว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 1 เซนติเมตร  

เวลาเลี้ยงก็ใส่กระถางขนาดเล็ก ตามสัดส่วนของต้น (ตามทฏษฎีที่เห็นตาม YouTube) แต่ปรากฏว่า เลี้ยงมาหลายเดือน "ไม่โต" แถมยังมีบางต้น เหี่ยวแห้งและตายไป  มานึกๆ ดูว่า ทำไมถึงตาย ทั้งๆ แคคตัสต้นอื่นๆ (ขนาดใหญ่) ก็เลี้ยงแบบเดียวกัน และวางในตำแหน่งของบ้านเดียวกัน นั่นคือ รับแสงแดดเต็มๆ ในตอนเช้า  มีบ้างที่บ่ายๆ ก็โดนแสง

จากนั้น ก็เลยทดลองย้าย ต้นแคคตัสขนาดเล็กทั้งหมด ไปตำแหน่งใหม่ของบ้าน มีแสงส่องถึง แต่น้อยมาก เรียกว่า ได้รับ "แสง" สว่างในช่วงเช้า แต่แทบไม่ได้รับ "แดด" เต็มๆ และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าแสง นั่นคือ มีอากาศถ่ายเทสะดวก มีลมพัดเบาๆ ในบางช่วงเวลา

เรื่องมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น นั่นคือ นั้นแคคตัสขนาดเล็ก เริ่มอวบอูมขึ้นมา และสีเขียวก็สดมากขึ้น เรียกได้ว่า เป็นสัญญาณที่ดี ที่ทดสอบด้วยตัวเอง ก่อนหน้านี้ ก็พยายามคนหาจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็ไม่เห็นมีใครแนะนำอย่างละเอียดของการเลี้ยงแคคตัสในขณะที่ต้นยังเล็ก  ส่วนใหญ่ก็จะพูดแบบรวมๆ เรื่องการรดน้ำ และสูตรของดินในการปลูกซะเป็นส่วนใหญ่

สรุปคือ ขอฟันธงเลยว่า การปลูกแคคตัสที่เป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ ถึงแม้จะเป็นสายพันธุ์แคคตัสเดียวกัน แต่ในขณะที่ต้นเล็ก ก็ควรจะเลี้ยงดูต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องของ "แสง" ที่เป็นเรื่องจำป็น แต่ต้องระวังในเรื่องของ "แดด" ที่อาจไม่ได้ต้องการมากนัก

หวังว่า ประสบการณ์นี้ คงจะทำให้เพื่อนๆ มือใหม่หัดเลี้ยงหัดเพาะแคคตัส ได้มีอีกหนึ่งแนวทางในการพัฒนาต่อไป  อ้อ สุดท้าย ลืมบอกเรื่องสำคัญไป นั่นคือ ที่พูดไปทั้งหมด เป็นการเลี้ยงแคคตัสแบบบ้านๆ ที่ไม่มี "โรงเรือน"  



Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts