ผักโขมไทย

พืชผักนอกสายตา

ผักโขมไทย

นอกเหนือจากผักสวนครัว ที่เราจำเป็นจะต้องเพาะจากเมล็ดแล้ว ยังมีผักที่สามารถเกิดขึ้นจากธรรมชาติได้เช่นกัน ไม่ว่าจะมาจากนกที่ไปกินและไปขับถ่าย รวมทั้งเมล็ดของพืชผักที่ปลิวไปตามสายลม ไม่แน่ในสวนที่บ้านของคุณ อาจมีผักที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติก็ได้ ไม่เชื่อลองไปสำรวจดูกันไหม

ผักโขมไทย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Amaranthus Lividus สำหรับชื่อเรียกอื่นๆ ได้แก่ ผักโหมเกลี้ยง กระเหม่อลอเตอ ผักโหม เป็นต้น 


 แนะนำ "ผักโขมไทย"

เรื่องจากเกิดขึ้นจริง เพราะที่บ้านไม่เคยปลูกผักชนิดนี้มาก่อน จู่ๆ วันหนึ่งก็ไปพบเจ้า ผักโขมไทย ที่เกิดบริเวณริมรั้ว และดูเหมือนว่า จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ผักโขมไทยมีลักษณะเป็นลำต้นมีสีเขียว เป็นไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขาได้ง่าย ใบเป็นใบเดี่ยว ดอกมีลักษณะเป็นช่อ เมื่อเหี่ยวจะสามารถนำเมล็ดไปปลูกต่อได้

เมนูแนะนำสำหรับผักโขมไทย
  • นำไปต้ม จิ้มน้ำพริก
  • ผัดผักน้ำมันหอย
  • ผัดโขมใส่ไข่

ดอกและใบผักโขมไทย

ผักโขมไทย ริมรั้ว

วิธีปลูกผักโขมไทย

แทบไม่ต้องทำอะไร เพราะผักโขมไทย สามารถเจริญเติบโตได้ง่าย ไม่ต้องการดูแลมากนัก แต่ถ้าโดนแดดมากไป ก็อาจทำให้ใบเหี่ยวได้บ้าง แค่รดน้ำวันละครั้งก็เพียงพอ

วิธีขยายพันธุ์ผักโขมไทย

ได้ทำการทดสอบ โดยการนำเมล็ดที่ปลายยอด (หลังจากเหี่ยวแห้งแล้ว) มาทำการโปรยในบริเวณที่ต้องการปลูก ไม่นานก็ปรากฏต้นเล็กๆ เกิดขึ้นมากมาย ขนาดปลูกแบบไม่สนใจนะครับ ขอแค่เพาะปลูกในบริเวณที่มีแดดรำไร ไม่แรงมากเกินไป เท่านั้นเอง ใครสนใจก็ลองไปทดสอบได้ครับ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts