แคคตัสเก๋งจีน

หนามดูแหลมแต่ไม่คม

แคคตัสเก๋งจีนดอกสีแดง

สำหรับผู้ที่ต้องการจะปลูกแคคตัสหรือกระบองเพชร แต่กลัวจะโดนหนามตำ อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ นั่นคือ "เก๋งจีน" เป็นไม้ประเภทอวบน้ำที่ดูคล้ายกับเก๋งจีน คนไทยจึงเรียกตามรูปร่างดังกล่าว จุดเด่นที่น่าสนใจคือ เป็นไม้ที่หนาม และเป็นหนามที่จับได้ ไม่คม ไม่ต้องหนามตำมือ

เก๋งจีน หรือกระบองเพชรเก๋งจีน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Orbea Commutata


 ลักษณะของแคคตัสเก๋งจีน

ดอกสีแดงต้นเก๋งจีน

ต้นเก๋งจีนด่าง

ลำต้นมีสีเขียว บางพันธุ์ก็อาจมีลายด่าง แต่โดยปกติแล้ว ถ้าแคคตัสเก๋งจีน โดนแดดน้อยจะมีสีเขียว แดดจัดอาจทำให้ลำต้นเกิดลายสีน้ำตาล (คล้ายด่าง)

ต้นเก๋งจีน เป็นไม้ที่ให้ดอกได้ง่าย ดอกมีสีสรรสวยงามแตกต่างกันออกไปแล้วแต่สายพันธุ์ มีทั้งดอกสีแดง สีส้ม สีเหลือง หรือสีลายกำมะหยี่

แคคตัสเก๋งจีนบางสายพันธุ์ ลำต้นสามารถเจริญเติบโตหรือสูงได้เป็นฟุตๆ เลย  และลำต้นสามารถโค้งคอลงมาที่ขอบกระถางได้  คล้ายกับต้นพญานาคราช ดูสวยงาม แปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง

วิธีปลูกต้นแคคตัสเก๋งจีน

เก๋งจีนในกระถางลายด่างแดง

สามารถปลูกได้ดีบนดินแคคตัสทั่วไป แต่ข้อห้ามสำคัญคือ ระวัง! อย่าให้โดนน้ำมาก เพราะเป็นไม้ไม่ชอบน้ำมาก เผลอลดน้ำทีไร มักทำให้ต้นเน่าได้ง่ายมากๆ  รดน้ำให้น้อยไว้ก่อน รอดสูงกว่า อาจรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ แต่ถ้าอากาศร้อนจัด ให้ดีลักษณะของดินว่า มีความชื้นหรือแห้งหรือยัง ถ้ายังก็ไม่ควรรดน้ำ แนะนำว่า รอให้แห้งจริงๆ ค่อยรดจะมีเปอร์เซ็นต์รอดสูงกว่า 

เรื่องนี้ เขียนจากประสบการณ์จริงที่เคยปลูก แคคตัสเก๋งจีน มาหลายต่อหลายครั้ง แล้วไม่รอด เพราะเผลอไปวางในตำแหน่งของต้นไม้ที่ชอบน้ำ และเผลอรดไปพร้อมกัน

วิธีขยายพันธุ์แคคตัสเก๋งจีน

หน่อเก๋งจีน

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายมากๆ ด้วยวิธีการแยกหน่อที่เกิดขึ้นข้างลำต้น เพียงให้หน่อโตสัก 2-3 เซนติเมตรก็สามารถ "เด็ด" ไปแยกปลูกต่อได้เลย อาจใช้น้ำยาเร่งรากช่วย ตอนเด็ดหน่อออกมา จากนั้น ก็นำไปปักบนดินแคคตัสที่มีหินภูเขาไฟ เหมือนการล่อราก ระหว่างนั้น ก็งดให้น้ำสัก 2-3 อาทิตย์ เพื่อรอให้รากขึ้นก่อน ควรวางในที่ร่ม แดดรำไร ก็จะดี

สายพันธุ์: ยูโฟเบีย (Euphorbia) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts