กระบองเพชรตอบลู

ไม้ยอดนิยมสำหรับกราฟ

กระบองเพชรตอบลู

ถ้าคุณกำลังมองหาไม้สำหรับการทำกราฟแคคตัสหรือกระบองเพชร "ตอบลู" จะเป็นไม้ยอดนิยมและติดอันดับต้นๆ เพราะต่างประเทศเอง ก็นิยมใช้กระบองเพชรตอบลู ทำกราฟเช่นเดียวกัน สาเหตุอาจเป็นเพราะกระบองเพชรตอบลู สามารถทำกราฟกระบองเพชรได้แทบทุกสายพันธุ์ รวมทั้งหาอาหารเก่งด้วย

ไม้กราฟคืออะไร

การทำกราฟแคคตัสหรือกระบองเพชร เป็นวิธีการนำต้นตอของไม้ที่มีความสามารถในการหาอาหารเก่ง มาเป็นต้นตอ จากนั้น ก็นำแคคตัสหรือกระบองเพชรที่ต้องการ มาต่อ ในลักษณะให้เนื้อเยี่อทั้งสองสมานกัน เพื่อให้สามารถส่งต่ออาหารจากต้นตอไปยังแคคตัสที่อยู่ส่วนยอด


ลักษณะของกระบองเพชรตอบลู

หนามของต้นตอบลู

ลำต้นมีลักษณะเป็นตอ สีลำต้นออกฟ้าอ่อนๆ ดูสวยงาม มีหนามขนาดเล็กตามด้านข้างลำต้น สามารถแตกหน่อข้างลำต้น และนำไปขยายพันธุ์ต่อได้ด้วย

ชื่อวิทยาศาสตร์ของกระบองเพชรตอบลู คือ Myrtillocactus geometrizans

วิธีปลูกกระบองเพชรตอบลู

สามารถปลูกได้ด้วยดินร่วน ดินแคคตัสทั่วไป หลักการให้น้ำก็ให้น้ำเมื่อดินแห้ง เป็นไม้ที่ไม่ต้องการดูแลมาก ส่วนตัวก็ลดน้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ขึ้นกับสภาพอากาศ และวางไว้ในที่กลางแดดแบบไม่มีสแลนเสียด้วยซ้ำ ก็ยังเจริญเติบโตได้ดี

วิธีขยายพันธุ์กระบองเพชรตอบลู

ไม่ได้มีความแตกต่างจากกระบองเพชรทั่วไป นั่นคือ สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด ซึ่งถ้าจะทำไม้กราฟ ก็เพาะจากเมล็ด ก็น่าจะดีกว่า เพราะรากจะแข็งแรงกว่า แต่อย่างไรก็ตาม กระบองเพชรตอบลู   ก็สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยวิธีการแยกหน่อเช่นกัน

มือใหม่ที่สนใจอยากทดสอบฝีมือตนเองในการทำไม้กราฟ ก็ลองไปหาซื้อ กระบองเพชรตอบลู  มาทดสอบได้ครับ ราคาในท้องตลาดก็ยังถือว่า ไม่แพงมากนัก อยู่ในระดับหลักไม่กี่สิบบาทต่อต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts