ฮาโวเทีย เพชรของไม้อวบน้ำ

ไม้ชอบแสงรำไร

ฮาโวเทีย

ร้านค้าที่ขายแคคตัสส่วนใหญ่ จะมีแคคตัสที่เรารู้จักกันและเรียกว่า กระบองเพชร หรือตะบองเพชร แต่สำหรับเจ้า  ฮาโวเทีย นั้น เป็นไม้อวบน้ำเช่นกัน แต่ไม่มีหนาม และก็ไม่ได้ชอบแดดเหมือนกับกระบองเพชรทั่วไป จุดเด่นของฮาโวเทีย คือ เป็นไม้ที่ดูสดใส บอบบาง


ฮาโวเทีย "หยดน้ำ"

ฮาโวเทียหยดน้ำ

สายพันธุ์ของฮาโวเทียก็มีหลากหลายเช่นกัน แต่สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำ  ฮาโวเทียหยดน้ำ ที่เชื่อว่า คนที่เห็นจะต้องหลงรักได้ไม่ยาก ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย ก็ลองมองดูให้ดี จะเห็นว่า ลำต้น (ใบ) ดูใส เกือบมองทะลุเข้าไปข้างต้น ดูบองบางมากๆ

ความพิเศษของฮาโวเทียที่พบอย่างหนึ่งก็คือ ถ้ามีการปลูกในตำแหน่งที่มีแสงส่องที่แตกต่างกัน อาจได้สีของต้น ฮาโวเทียที่แตกต่างออกไปด้วย การโดนแสงแดดจัดๆ หรือดินที่มีความเป็นกรดสูงๆ ก็อาจทำให้ฮาโวเทีย เปลี่ยนสีจากปกติสีเขียวได้เช่นกัน

ฮาโวเทียสีนาค

วิธีเลี้ยงฮาโวเทีย

อย่างที่บอกในตอนนี้ว่า ฮาโวเทีย เป็นไม้ชอบแสงรำไร ไม่ต้องการแสงแดดส่องตรงๆ เป็นไม้ไม่ชอบน้ำ เพราะจะทำให้ เน่าง่าย ดินต้องเป็นดินที่โปร่งมากๆ โอกาสรอดจะมีสูง อาจรดน้ำประมาณ 3-4 วันครั้งได้ แต่ถ้าดินไม่โปร่ง ควรตรวจสอบว่าดินแห้งหรือไม่ ก่อนจะรดครั้งต่อไป อาจรด 5-7 วันครั้ง แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับฤดูด้วยนะครับ ตัวอย่างเช่น

  • ฤดูฝน ฤดูหนาว อาจรดน้ำประมาณ 5-7 วันครั้ง
  • ฤดูร้อน รดน้ำประมาณ 3-4 วันครั้ง

ขอย้ำอีกครั้ง การรดน้ำมากหรือน้อย ก็ขึ้นกับการระบายน้ำของดินปลูกเป็นสำคัญเช่นกัน

วิธีการขยายพันธุ์ฮาโวเทีย

ปลูกได้ดี ดิน แสง น้ำถึงละก็ ก็อาจจะได้เห็นหน่อเล็กๆ ที่จะโผล่ออกมาด้านข้างของลำต้น และถ้าโตพอสมควร ก็สามารถแยกหน่อไปปลูก ได้เช่นเดียวกันกับแคคตัสทั่วไป

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts