ต้นส้มโอ

ไม้ผลชุ่มคอชื่นใจ

ผลส้มโอ

ส้มโอ ผลไม้ที่เป็นที่นิยมของคนไทยอีกชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายส้มแต่ผลใหญ่กว่า ดอกออกเป็นช่อมีสีขาวและมีกลิ่นหอม เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ใบมีขนาดใหญ่และหนา ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลาย เนื้อของส้มโอจะมีทั้งสีเขียวและสีแดงแล้วแต่สายพันธุ์ รสชาติส่วนใหญ่หวานอมเปรี้ยว

ส้มโอ (Pomelo) สามารถปลูกในบ้านได้เช่นเดียวกับมะม่วง แต่ลักษณะของลำต้น อาจไม่ได้เป็นไม้ที่ให้ร่มเงาเท่ากับต้นมะม่วง แต่สามารถให้ผลได้ดีและอร่อย

คุณทราบหรือไม่ว่า เดิมส้มโอปลูกมากใน อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เป็น "สายพันธุ์ขาวแป้น" และเขตบางปะกอก ธนบุรี เป็น "สายพันธุ์ขาวพวง"

นอกเหนือจากความอร่อยของผลส้มโอ ที่ทำให้ ชุ่มคอและช่วยลดการกระหายน้ำแล้ว ในส่วนต่างๆ ของส้มโอ ไม่ว่าจะเป็น ผลและเมล็ด ใบ รวมทั้งเปลือกของผล ยังมีประโยชน์ทางสมุนไพรอีกด้วย

ดอกและผลส้มโอ

ต้นส้มโอขาวน้ำผึ้ง

วิธีปลูกต้นส้มโอ

สามารถปลูกได้ด้วยดินทุกประเภท ส่วนปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยคอกได้เช่นเดียวกับไม้ผลทั่วไป สามารถปลูกในสวนเล็กๆ บริเวณหน้าบ้านหรือหลังบ้านก็ได้ ยิ่งเป็นต้นส้มโอที่ตอนกิ่งมา สามารถให้ผลได้แม้ต้นยังมีขนาดไม่ใหญ่มานัก ดูจากภาพด้านบน จะเห็นว่า ต้นส้มโอสูงแค่ริมรั้ว แต่สามารถให้ผลได้เช่นกัน

สำหรับศัตรูตัวร้ายของส้มโอก็คือ เพลี้ยและหนอนประเภทต่างๆ วิธีป้องกันเบื้องต้นคือ ให้สังเกตว่า ใบมีอ่อนมีหนอนเข้ามากัดกินหรือไม่ ถ้ามีให้เด็ดทิ้งและนำไปทำลายเสียโดยเร็ว

อีกวิธีหนึ่งในการป้องกันศัตรูพืชที่ดีคือ การห่อผลขณะที่ยังเล็กอยู่ แต่ถ้าห่อไม่ทัน แนะนำให้เด็ดผลที่ถูกหนอนทำลายไปทิ้งเสียโดยเร็วเช่นกัน

วิธีขยายพันธุ์ต้นส้มโอ

สามารถขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยวิธีการตอนกิ่ง ซึ่งจะให้ผลตรงสายพันธุ์และไม่กลายพันธุ์ สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดี แต่การจะให้ผลนั้น ต้องใช้เวลาหลายปีสักหน่อย

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts