ต้นตีนจิ้งจก

ไม้อวบน้ำ

Kalanchoe Delagoensi

หลายวันก่อนได้ไปพบต้นไม้ชนิดในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เห็นว่าแปลกและสวยงามดี ดูเหมือนไม้อวบน้ำเช่นเดียวกับกุหลาบหิน น่าจะนำมาปลูกและตกแต่งในลักษณะของการจัดสวนถาดได้ดี ไม่ว่าจะจัดในสวนแคคตัสหรือไม้ทั่วไป จุดเด่นของไม้ชนิดนี้ ที่เห็นเด่นชัดคือ ใบเรียวยาวอวบน้ำมีลายจุดที่ใบ

ต้น Kalnachoe Delagoensi เป็นไม้อวบน้ำทั้งลำต้นและใบ มีอีกชื่อหนึ่งที่มักใช้เรียกกันคือ "Mother of Millions" ชื่อนี้อาจได้มาเพราะเป็นไม้ที่เจริญเติบโตได้เร็ว มีการขยายพันธุ์โดยการแตกต้นอ่อนบริเวณขอบใบ คล้ายๆ กับต้นคว่ำตายหงายเป็นในบ้านเรา

ชื่อวิทยาศาสตร์ Kalanchoe Delagoensi ชื่อภาษาไทย ว่านตีนจิ้งจก ตีนตุ๊กแก ตีนตะขาบ

ต้นกาลันโช

ยอดแก่ของต้น Kalanchoe

วิธีการปลูกต้นตีนจิ้งจก Kalanchoe Delagoensi

เป็นไม้ที่สามารถได้ในลักษณะเดียวกันกับแคคตัส รดน้ำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอ ฤดูหนาวก็รดน้อยลง ชอบแดดแต่ขอเป็นแดดเช้าที่ไม่ร้อนแรงมากจนเกินไป  ส่วนปุ๋ย ถ้าจะให้สะดวก สามารถใช้ปุ๋ยละลายช้าแบบชนิด 3-6 เดือน สามารถเจริฐเติบโตและสูงได้ประมาณ 75 เซนติเมตร

ถ้าเลี้ยงแดดน้อย ต้นมักจะยืดยาว ซึ่งอาจต้องทำการเพาะปลูกใหม่เพื่อให้ต้นที่สวยงามอีกครั้ง

วิธีการขยายพันธุ์ต้นตีนจิ้งจก Kalanchoe Delagoensi

ต้นตีนจิ้งจก ขยายพันธุ์

สามารถขยายพันธุ์โดยรอให้ต้นอ่อนเกิดขึ้นที่ขอบใบและมีขนาดใหญ่ประมาณหนึ่ง จากนั้น สามารถเด็ดหรือรอให้หลุดและนำไปเพาะปลูกต่อได้เลย

นอกจากนี้ ยังสามารถเด็ดใบ และนำไปวางบนดิน ให้หน้าใบหงายขึ้น ไม่นานก็จะได้เห็นต้นอ่อนเจริญเติบโตขึ้นมาที่ขอบใบ ส่วนที่เป็นหยักๆ ให้ให้เจริญเติบโตสัก1-2 นิ้ว ค่อยแยกไปปลูกใหม่  (คล้ายกับต้นคว่ำตาย หงายเป็น)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts