ต้นปะการังด่าง

แค่เห็น ก็อาจทำให้คุณหลงรัก



ต้นปะการังด่าง หรือชื่อเป็นทางการว่า  "พอร์ทูลาคาเรียอะฟรา" มีทั้งชนิดใบด่าง หรือใบสีเขียว เป็นไม้อวบน้ำทั้งใบและลำต้น ใบกลมไม่มีก้านใบ ใบหนา มีขนาดเล็กประมาณ 7 มม. กลางใบสีเขียว ขอบใบสีขาว เป็นไม้ที่เจริญเติบโตช้า

ต้นปะการรังด่าง เป็นไม้มีฟอร์ม สามารถตัดแต่งเป็นไม้ลักษณะเดียวกับ "บอนไซ" ได้ด้วย รับประกันความสวยงาม ไม่แพ้ไม้สายพันธุ์อื่นๆ ที่นำมาปลูกในลักษณะของ "ไม้แคระ"

ต้นปะการังด่าง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Portulacaria afra ส่วนชื่อเต็มๆ คือ Portulacaria afra f. variegata (Rainbow Bush) บางคนก็เรียกต้นสายรุ้ง หรือต้นปะการังสายรุ้งด่าง ต้นเบี้ยเศรษฐี ก็มีเช่นกัน


วิธีปลูกต้นปะการังด่าง

ต้นเบี้ยเศรษฐี

สามารถเพาะปลูกในลักษณะเดียวกับแคคตัสได้ด้วย โดยดินควรจะเป็นดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี เป็นไม้ชอบน้ำ แต่ต้องไม่ถึงกับน้ำขัง หรือจะใช้ดินปลูกแคคตัสมาปลูกแทนก็ได้เช่นกัน

ต้นปะการังด่าง พอเจริญเติบโต ก็จะแผ่กิ่งก้านสาขา ออกไป โดยทั่วไป จะแผ่นเกือบติดพื้นดิน คล้ายกับไม้คลุมดิน แต่เราสามารถนำมา "ตัดแต่งกิ่ง" และหาไม้ค้ำยัน เพื่อปรับให้เป็นต้นได้ และใครสนใจจะนำไปตัดแต่งกิ่งเหมือนกับ "ต้นบอนไซ" ก็สวยงามมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ ก็อาจทำเป็นไม้แขวนในตะกร้าก็ได้ ใครมีไอเดียสวยๆ นำมาโชว์ได้นะครับ

ทิปเพิ่มเติม กรณีต้องการทำต้นปะการังด่างเป็นต้น เวลาที่ต้นปะการังขยายกิ่งก้าน จะแผ่ในลักษณะแนวนอน สามารถหาไม้มาค้ำยำ เพื่อให้ลำต้นตั้งตรง แต่อาจใช้เวลานานสักหน่อย และที่สำคัญควรทำการตัดแต่งกิ่งและใบออกบ้าง เพื่อให้ลำต้นแข็งแรงได้เร็วมากขึ้น

ต้นปะการังด่าง

วิธีขยายพันธุ์ต้นปะการังด่าง

สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีปักชำ โดยนำกิ่งที่มีความสมบูรณ์ ไม่อ่อนหรือแก่จนเกินไป นำมาปักชำในลักษณะเดียวกับไม้พันธุ์อื่นๆ รดทอนใบโดยการตัดแต่งกิ่งและใบออกไปบ้าง เพื่อลดการคายน้ำ หรือจุ่มน้ำยาเร่งราก เพื่อให้รากออกได้เร็วมากขึ้นก็ยิ่งดี

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts