ต้นเก๊กฮวย

ไม้ดอกสีเหลือง สมุนไพรยอดนิยม

ดอกเก็กฮวยสีเหลืองถ้าพูดถึงเครื่องดื่มสมุนไพร น้ำเก๊กฮวยคงจะเป็นอีกชื่อหนึ่งที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงค่อนข้างมาก เหตุเพราะช่วยในเรื่องของอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี ลักษณะของน้ำจะเป็นสีเหลือง หรือสีออกน้ำตาล ขึ้นกับส่วนผสมว่ามีการผสมน้ำตาลทรายขาว หรือน้ำผึ้งลงไป

นอกเหนือจากประโยชน์ในเรื่องของการเป็นยาเย็น ช่วยลดอาการร้อนในแล้ว ดอกเก๊กฮวยยังช่วยแก้เจ็บคอ บำรุงปอด ลดความดันโลหิต บำรุงประสาท บำรุงสายตา

ลักษณะของต้นเก๊กฮวย เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบมีลักษณะเป็นแฉก ดอกมีสีเหลืองขนาดเล็ก คล้ายดอกเบญจมาศ ออกดอกดกมากๆ เรียกว่ามีดอกแทบทุกกิ่ง ยิ่งต้นแต่งกิ่ง ดอกยิ่งดก  เก็กฮวยมีทั้่งแบบดอกสีเหลืองและดอกสีขาว

คุณทราบหรือไม่ว่า ดอกเก๊กฮวยสีขาว นิยมนำมาต้มน้ำดื่มมากกว่าดอกสีเหลือง

ดอกตูม ดอกเก๊กฮวย

ต้นเก๊กฮวยในกระถาง


วิธีปลูกต้นเก๊กฮวย

สามารถปลูกต้นเก๊กฮวยได้ดีในกระถาง และจะปลูกลงดินได้ นิยมปลูกด้วยดินร่วน ระบายน้ำได้ดี ปุ๋ยสามารถใส่ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยอินทรีย์ได้  รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น

วิธีขยายพันธ์ต้นเก๊กฮวย

ขยายพันธุ์ได้ง่าย ด้วยการ เพาะจากเมล็ด แยกกอ หรือการปักชำ สามารถทำได้จริง และต้นเก๊กฮวยก็เจริญเติบโตได้ดี ไม่จำเป็นต้องปลูกในสถานที่ที่มีอากาศหนาวเพียงอย่างเดียว จากภาพประกอบก็ปลูกในกรุงเทพ

เขียนจากประสบการณ์จริง

จากประสบการณ์การขยายพันธุ์จริง แนะนำให้ปักชำ โดยการตัดกิ่งที่มีไม่อ่อนหรือแก่เกินไป ประมาณสีของกิ่งออกเขียวๆ และน้ำตาลบ้างเล็กน้อย ตัดให้กิ่งความยาวประมาณสัก 20 เซนติเมตร เอาใบออกบริเวณกิ่งสักครึ่งหนึ่ง (รูดใบออกได้เลย) จากนั้นก็ปักชำลงในดินร่วน ผสมกากมะพร้าวสับมากหน่อย จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม และนำไปวางในที่แดดรำไร ระวังอย่าให้ดินแห้ง จากนั้นก็ควรรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนก็ออกราก

ข้อสังเกตว่า ต้นเก๊กฮวยออกรากแล้วหรือยัง แนะนำให้ดูจากใบว่าดูสดใสหรือไม่ ถ้าเหี่ยวเฉา แสดงว่าปักชำไม่ผ่าน แต่ถ้าสดใส มีใบอ่อนออกเพิ่มขึ้น แสดงว่า "รอด"  ห้าม ! ดึงลำต้นออกมาดูนะครับ เพราะอาจทำให้รากขาดได้ง่าย

วิธีปักชำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขยายพันธุ์เพื่อทำการค้า เพราะใช้เวลาไม่นาน และได้ผลค่อนข้างแน่นอนกว่าการเพาะด้วยเมล็ด หนำซ้ำการเพาะด้วยเมล็ด จะใช้เวลานานกว่ามาก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts