เฟิร์นก้านดำ

เฟิร์นที่สามารถปลูกในน้ำได้

เฟิร์นก้านดำสำหรับผู้ชื่นชอบเลี้ยงสัตว์น้ำสวยงามอย่าง "ปลาตู้" แล้ว เชื่อว่า ส่วนประกอบสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ผู้เลี้ยงปลามักจะพลาดที่จะไปหาซื้อมาประดับตู้ปลา นั่นคือ "ไม้น้ำ" ซึ่งไม้น้ำที่สามารถหาซื้อมาประดับตู้ปลาได้ ก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่สำหรับพรรณไม้น้ำที่นิยมมาก ได้แก่ สาหร่ายสายพันธุ์ต่างๆ เฟิร์น หรือ อนุเบียส เป็นต้น



บทความนี้จะมาแนะนำ  "เฟิร์นก้านดำ"  ซึ่งเป็นพรรณไม้น้ำชนิดหนึ่ง ที่น่าสนใจ คือ สามารถเพาะพันธุ์และเจริญเติบโตได้ แม้ไม่มีคาร์บอนฯ เป็นไม้น้ำที่สามารถนำมาตกแต่งประมาณกลางถึงหลังตู้

ทำความรู้จัก เฟิร์นก้านดำ

มีลักษณะใบที่เหมือนกับเฟิร์นที่ปลูกลงดิน  แต่เฟิร์นก้านดำ เป็นไม้น้ำ ที่มีลำต้นและใบสามารถเจริญได้ดีทั้งในน้ำ และบนบก ใบมีลักษณะเรียวยาว ยาวได้ถึง 25 เซนติเมตรเลยทีเดียว ใบมีสีเขียวเข้ม หยิกเล็กน้อย จุดเด่นคือ มีรากสีดำแต่มีขนาดเล็กมาก เหมือนกับเส้นผม มักเกาะกับหินหรือไม้ที่อยู่ใต้น้ำ

วิธีการปลูกต้นเฟิร์นก้านดำ

สามารถปลูกและตกแต่งตู้ปลาได้ในคราวเดียวกัน สามารถผูกติดกับขอนไหม้ หรือเศษก้อนกรวด ไม่จำเป็นต้องมีดิน แค่ขอให้มีแสงส่องถึง "ใต้น้ำ" อย่างน้อยสัก 6-8 ชั่วโมง แค่นี้ ต้นเฟิร์นก้านดำก็สามารถเจริญเติบโตได้แล้ว

ต้นอ่อนเฟิร์นก้านดำ

เฟิร์นก้านดำ

วิธีการขยายพันธุ์ต้นเฟิร์นก้านดำ

สามารถขยายพันธุ์ได้เอง โดยมีสปอร์ที่หลังใบ และจะเจริญเติบโตเป็นต้นอ่อนที่บริเวณหลังใบ ในหนึ่งใบสามารถเจริญเติบโตได้หลายต้น หลังจากต้นเจริญเติบโต สามารถตัดแบ่งออกมาเป็นต้นๆ เพื่อนำไปปลูกต่อไป


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts