ต้นมะขาม

ไม้เก่าแก่ คู่บ้านคู่เมือง

ผลมะขามบนต้นถ้าพูดต้นมะขาม คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะผู้สูงอายุย่อมรู้จักดีว่า ต้นมะขามมีลักษณะหน้าตาอย่างไร แต่เชื่อว่าคนสมัยใหม่อย่างเราๆ อาจไม่ค่อยได้เคยเห็นต้นมะขาม เพราะส่วนตัวแล้วก็เพิ่งได้เห็นต้นมะขามตัวเป็นๆ พร้อมได้เห็นดอก เห็นผล จึงอยากจะนำมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกันสักนิด ปัจจุบันสำหรับใครที่อยากเห็นต้นมะขาม แนะนำให้ไปหาดูได้ที่ท้องสนามหลวง


มะขาม ไม้ยืนต้นขนากลางถึงใหญ่ เป็นไม้มงคล และเป็นไม้ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ มะขามในประเทศไทยมีสองชนิดคือ มะขามหวานและมะขามเปรี้ยว ส่วนสายพันธุ์ก็มีหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์สีทอง พันธุ์น้ำผึ้ง เป็นต้น

ลักษณะของต้นมะขาม จะมีการแผ่กิ่งก้านมากมาย เปลือกสีน้ำตาล ผิวขรุขระ สีน้ำตาลอ่อน ใบมีขนาดเล็กออกตามกิ่งก้านเป็นคู่ๆ ประมาณ 10-15 คู่  ลักษณะแบบขนนก ดอกออกตามปลายกิ่ง มีขนาดเล็ก กลบดอกสีเหลืองและมีจุดประสีแดงหรือม่วงแดง ส่วนผล มีลักษณะเป็นฝัก ฝักอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่มีสีน้ำตาล

ประโยชน์ของมะขาม

ผล ใช้รับประทานได้โดยตรง รวมทั้งเมล็ดก็สามารถนำมาคั่ว เพื่อรับประทานได้เช่นกัน ใบอ่อนสามารถนำมารับประทานได้เช่นกัน โดยใช้เป็นส่วนผสมในการทำต้มยำ หรือ อ่อม

นอกจากนี้ก็ยังมีการนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำเครื่องสำอาง บำรุงผิว ส่วนเนื้อไม้ ก็สามารถใช้สำหรับทำเขียง ครก และสาก เป็นต้น

ดอกต้นมะขาม

ใบมะขาม

ลักษณะของต้นมะขาม

วิธีปลูกต้นมะขาม

สามารถปลูกได้ด้วยดินทั่วไป ส่วนปุ๋ยแนะนำให้ใช้ปุ๋ยคอกเป็นหลัก การรดน้ำในระยะแรกเมื่อต้นยังเล็กอยู่ แนะนำให้รดน้ำทุกวัน และหมั่นกำจัดวัชพืชบริเวณข้างเคียง เป็นพืชที่ทนแล้งได้ดี

วิธีขยายพันธุ์ต้นมะขาม 

นิยมขยายพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง หรือตอนกิ่ง ติดตา เพราะได้ผลเร็วกว่าการเพาะจากเมล็ด ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการกลายพันธุ์ได้

ปัจจุบัน มีการนำต้นมะขามมาทำเป็น "บอนไซใบมะขาม" เป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มของต้นมะขามได้อย่างดีมาก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts