ต้นกระดังงาสงขลา

ไม้หอม ดอกงาม ชื่อทางภาคใต้

ดอกของต้นกระดังสงขลาไม้พุ่ม สูง 1-3 เมตร ใบเป็นลักษณะใบเดี่ยว รูปตัววี ปลายแหลม ดอกมีสีเหลืองอมเขียว ออกเดี่ยวหรือเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกเรียวยาว แต่บิดเป็นเกลียว มีหลายชั้นๆ ละ 3 กลีบ ที่สำคัญคือ ดอกอ่อนมีสีเขียว ไม่มีกลิ่น พอแก่จะเป็นสีเหลืองและมีกลิ่นหอม ผลของต้นกระดังสงขลา จะมีลักษณะรี ปลายแหลม มีขนาด 2.5 เซนติเมตร เหมาะที่จะปลูกเป็นไม้ประดับในบ้าน และสามารถให้ร่มเงาได้อีกด้วย


ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในจังหวัดสงขลา แต่ก็มีชื่อเรียกอื่นๆ ที่ใช้เรียกต้นกระดังงาสงขลาอีก เช่นกัน ตัวอย่างเช่น กระดังงาเบา กระดังงาสาขา กระดังงางอ เป็นต้น

นอกจากนี้ ใบและเนื้อไม้ ยังสามารถทำเป็นยา เพื่อช่วยขับปัสสาวะได้อีกด้วย ส่วนดอกที่มีความหอม สามารถทำเป็นเครื่องหอมโดยสกัดน้ำมันหอมระเหย ทำน้ำหอม นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณ แก้ไข แก้ลมวิงเวียน แก้อาการจุกเสียด เป็นยาบำรุงโลหิต

วิธีปลูกต้นกระดังงาสงขลา

สามารถปลูกลงดินหรือจะปลูกในกระถางก็ได้ แต่เมื่อต้นโต ก็ควรปลูกลงดินเช่นกัน ดินสามารถปลูกได้ดีด้วยดินร่วน ระบายน้ำได้ดี เป็นไม้ชอบแดดจัด ชอบน้ำ แต่ไม่ทนต่อน้ำท่วมขัง

ลักษณะใบของต้นกระดังงาสงขลา

วิธีขยายพันธุ์ต้นกระดังงาสงขลา

นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด เพราะจะได้ลำต้นที่แข็งแรง ไม่เปาะหักง่ายเหมือนการตอนกิ่ง แต่ก็ได้ผลเช่นเดียวกัน แต่แน่นอน การเพาะเมล็ดกว่าจะได้ดอกก็ใช้เวลานานกว่าการตอนกิ่งมาก



Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts