ต้นมะนาวคาเวียร์

ไม้ต่างประเทศ ผลคล้ายนิ้วมือ

ผลของมะนาวคาเวียร์มะนาวเป็นหนึ่งในพืชสวนครัวที่สำคัญของไทย ผลมีลักษณะกลม ขนาดประมาณ 1 1/2  - 2 1/2 นิ้ว ให้ความเปรี้ยวกับรสชาติของอาหารและเครื่องดื่มได้เป็นอย่างดี มะนาวเป็นถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ บางฤดูกาล มะนาวจะมีราคาแพงค่อนข้างมาก อาจแพงถึง 10-20 บาทต่อลูกเลยทีเดียว ราคาปกติอาจอยู่แค่ประมาณลูกละ 1-2 บาท เท่านั้น

ผลมะนาวคาเวียร์

"ต้นมะนาวคาเวียร์" หรือ "Finger Lime" เป็นพืชจากประเทศออสเตรเลียที่ให้ความเปรี้ยวเช่นเดียวกับมะนาว ผลมีลักษณะคล้ายนิ้วมือหนึ่งนิ้ว เมื่อผ่าออกภายในจะเป็นเมล็ดเล็กๆ คล้ายไข่ปลาคาเวียร์ ให้รสชาติเปรี้ยวแถมเคี้ยวกรุบกรอบ เป็นไม้ที่เคยบูมในช่วงหนึ่ง กิ่งพันธุ์เล็กๆ ราคาหลายร้อยบาท ถึงหลักพันบาท

วิธีปลูกต้นมะนาวคาเวียร์

สามารถปลูกได้ในลักษณะเดียวกับมะนาวในบ้านเรา ส่วนผสมของดินประกอบด้วย ดินร่วน ปุ๋ยคอก เศษใบไม้ รวมทั้งแกลบ สามารถปลูกลงกระถางหรือลงดินได้ หรือจะปลูกลงบ่อซิเมนต์ก็ได้เช่นกัน มะนาวคาเวียร์ เป็นไม้ชอบแดด ดังนั้น พยายามอย่าให้มีต้นไม้อะไรมาบังแสง หรือถ้าปลูกลงกระถางก็ควรนำไปวางกลางแดดบ่อยๆ

ต้นและใบของมะนาวคาเวียร์


วิธีขยายพันธุ์ต้นมะนาวคาเวียร์

สามารถขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่ง ซึ่งเป็นวิธีขยายพันธุ์ที่เร็ว บางคนก็นิยมใช้วิธีติดตากับต้นตอกับไม้ที่หาอาหารเก่งๆ อย่างเช่นส้มโอ เป็นต้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts