เปลือกไข่ มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

ไข่ เมนูประจำบ้าน

เปลือกไข่คุณประโยชน์มากมายของ "ไข่" นอกเหนือจากการทำเป็นเมนูต่างๆ ไม่ว่า จะเป็น ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่เค็ม ไข่ตุ๋น หรืออาจถูกนำไปเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารต่างๆ ตัวเปลือกไข่เอง ยังมีประโยชน์อีกมากมายเช่นกัน สำหรับพ่อบ้าน แม่บ้านที่พอทำเมนูไข่เสร็จแล้ว เปลือกไข่ แนะนำว่า อย่าทิ้ง

ประโยชน์ของเปลือกไข่

เปลือกไข่ไล่มด
สามารถนำเปลือกไข่เป็นเผาไฟอ่อน พอเปลี่ยนสี สามารถนำไปบดและผสมน้ำ ใช้พ่นไล่มดได้ สาเหตุเป็นเพราะว่า เปลือกไข่มีแคลเซียม พอผสมน้ำ ก็จะได้ด่างอ่อนๆ

เป็นส่วนผสมของเชื้อเพลิง
ใช้กับเตาถ่าน เพื่อเพิ่มกำลังไฟใฟ้มากขึ้น วิธีใช้ ให้ติดเตาถ่านก่อน จากนั้น ก็นำเปลือกไข่มาใต้ล่างถ่าน ช่วยให้ไฟแรงขึ้นได้ ใครสนใจลองนำไปทดสอบได้

นอกจากนี้ ประโยชน์ของเปลือกไข่ที่เกี่ยวกับ "สวนสวย" ของเราก็มีเช่นกัน ใครที่ยังไม่ทราบ ก็อ่านบทความนี้ให้จบก่อนนะครับ

เปลือกไข่ละเอียด

เปลือกไข่ ไล่ศัตรูพืช

ในทุกๆ ฤดูฝน สิ่งหนึ่งที่มักจะมากับหน้าฝนก็คือ หอย หนอน ตัวบุ้ง ซึ่งมักจะเลื้อยมาเกาะกินต้นไม้ ใบไม้ของเรา โดยเฉพาะกับผักสวนครัว คนชอบรับประทาน ส่วนเจ้าพวกนี้ ก็ชอบเช่นกัน

สำหรับแนวทางการนำเปลือกไข่มาใช้ วิธีง่ายๆ ก็คือ นำเปลือกไข่มาทุบให้ละเอียดพอประมาณ  จากนั้น ก็นำไปโรยใต้ต้นไม้ หรือสวนผัก ความแหลมคมของเปลือกไข่ ก็สามารถช่วยลดปัญหา สามารถไล่ศัตรูพืชโดยเฉพาะ "หอยทาก" ได้เป็นอย่างดี


เปลือกไข่ไล่หอย

ปุ๋ยจากเปลือกไข่

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เข้าใจได้ไม่ยาก นั่นคือ เปลือกไข่มี "แคลเซียมสูง" ดังนั้น การนำเปลือกที่ทุบให้ละเอียด (เน้นให้ทุบให้ละเอียด) ไปโรยตามโคนต้นไม้ หรือเป็นส่วนผสมของดินในการปลูก ก็จะช่วยให้ดินสมบูรณ์มากขึ้น ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดีอีกด้วย

อีกหลายๆ สูตรในการการทำปุ๋ย

เปลือกไข่ ก็เป็นอีกส่วนผสมหนึ่งในการทำ "ปุ๋ยหมัก" โดยมีส่วนผสมประมาณนี้ คือ เปลือกไข่ + น้ำ + น้ำส้มสายชู  นอกจากนี้ ก็มีการนำไปใช้ในการทำ "จุลินทรีจากเปลือกไข่"  สำหรับส่วนผสมมีดังนั้น เปลือกไข่ + หัวเชื้อจุลินทรีย์ + จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง + น้ำตาลทรายแดง + ออกซิน

ข้อควรรู้  แคลเซียมในเปลือกไข่ เป็นแร่ธาตุอย่างหนึ่งที่ "ต้นกุหลาบ" ชอบเป็นพิเศษ ช่วยทำให้ต้นกุหลาบเจริญเติบโตได้ดี 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts