พริก พืชสวนครัวยอดนิยม

ทำความรู้จักพริก

สวนพริกชื่อภาษาอังกฤษ คือ Chilli peppers หรือ Chili  เป็นพืชผักสวนครัวที่มีรสชาติร้อนแรง เผ็ดร้อน ถือได้ว่าเป็นพืชที่มาพร้อมกับอาหารไทย ช่วยทำให้รสชาตให้มีความโดดเด่น ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยอย่างหนึ่งเลยทีเดียว เป็นพืชที่แนะนำให้ปลูกประจำบ้าน จะช่วยประหยัดเงินได้มาก เพราะเวลาใช้ จะใช้จำนวนเม็ดไม่มาก ถ้าไปซื้อตลาด แม่ค้าอาจไม่ขาย

สรรพคุณของพริก นอกเหนือจากรสชาติเผ็ดร้อน ช่วยเจริญอาหาร พริกยังช่วยลดคอเรสเตอรอล ป้องกันเส้นเลือกอุดตัน มีฤกธิ์ต้านมะเร็ง  เป้นส่วนผสมในการผลิตยาลดน้ำหนักอีก

พริกมีหลายชนิด ทั้งชนิดหวาน (พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ) และพริกเผ็ด (พริกขี้หนู พริกเหลือง พริกหนุ่ม พริกกะเหรี่ยง)

วิธีปลูกต้นพริก


ใบต้นพริก

ปกติจะปลูกด้วยเมล็ด สามารถนำพริกสด มาผ่าและนำเมล็ดที่มีอยู่ด้านใน (หลายเมล็ด) มาทำการปลูกได้ บางคนอาจนำไปล้างและผึ่งให้เมล็ดแห้งก่อนปลูก ก็จะช่วยให้งอกได้ดีกว่า สำหรับวัสดุปลูก สามารถใช้ดินร่วน ผสมทราบ ผสมปุ๋ยหมัก ขุดดินฝังลึกประมาณ ครึ่งนิ้ว กลบดิน รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้น้ำขัง

หลังจากต้นกล้าเริ่มงอก และสูงประมาณ 5-6 นิ้ว ก็สามารถนำไปปลูกในกระถางได้เลย แต่ควรเลือกต้นกล้าที่แข็งแรง หรือใครชอบอยากจะปลูกลงดินก็แล้วแต่ความสะดวก แต่เวลาย้าย ต้องระวังอย่าให้รากของต้นกล้าขาด เพราะอาจทำให้ต้นพริก หยุดเจริญเติบโต และตายได้

ดอกและผลของต้นพริก


ข้อควรทราบ พริก เป็นพืชที่ชอบแสงแดด ชอบน้ำแต่ไม่แฉะ ระวัง ช่วงออกดอก ออกผล ให้รดน้ำเพียงวันเว้นวันก็เพียงพอแล้ว สำหรับระยะเวลาออกดอกและผล ก็ประมาณ 2-3 เดือน เท่านั้น

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts