สาหร่าย ไม้น้ำใกล้ตัว

ไม้น้ำเศรษฐกิจ

ดอกของต้นสาหร่ายต้นไม้ที่ปลูกในน้ำ อาจไม่ได้มีมากมายเหมือนกับต้นไม้ที่ปลูกลงบนดิน แต่มีต้นไม้ชนิดหนึ่ง ที่สามารถเห็นได้ทั่วไปและเห็นมานานตั้งแต่สมัยยังเด็กๆ นั่นคือ "สาหร่าย" เพราะเป็นต้นไม้ที่มักจะมาพร้อมกับการเลี้ยงปลาสวยงาม แต่น้อยคนนัก ที่จะปลูกเป็นไม้สวยงาม สาหร่ายสามารถปลูกเพื่อขายเป็นสินค้าได้

สาหร่าย ไม้น้ำ สวยงาม ราคาประหยัด แถมเป็นอาหารสำหรับปลาและสัตว์น้ำอย่างดี

ลักษณะของต้นสาหร่าย

เป็นพืชน้ำชนิดหนึ่ง เติบโตเร็ว มีลักษณะเป็นเส้นสายและมีใบเล็กๆ รอบลำต้น สาหร่ายที่ผมเห็นและเป็นที่นิยมในประเทศไทยได้แก่ สาหร่ายหางกระรอก สาหร่ายหางม้า เป็นต้น สาหร่ายเป็นพืชที่พบเห็นได้ในน้ำจืด น้ำกร่อย หรือแม้กระทั่งน้ำเค็ม ปัจจุบัน สาหร่ายบางชนิดได้มีการนำมาวิจัย และนำมารับประทานกันมากขึ้น ทั้งเป็นขนม เป็นอาหารเสริมก็มีให้เห็น

สาหร่ายที่เลี้ยงในตู้ปลา

สาหร่ายปลูกในตู้ปลา

ดอกของสาหร่ายไม้น้ำ

คนเลี้ยงปลาสวยงามส่วนใหญ่ อาจไม่ทราบว่า เราสามารถเลี้ยงสาหร่ายได้ แม้กระทั่งเลี้ยงในตู้ปลาและใช้แสงไฟจากหลอดแอลอีดี หรือถ้ามีอ่างบัว ก็สามารถเลี้ยงร่วมกันได้ด้วยเช่นกัน  สาหร่ายไม่จำเป็นต้องปลูกในดิน แต่ถ้ามีดินให้ยึดเกาะด้วยก็จะเจริญเติบโตได้ดีขึ้น

การเลี้ยงสาหร่ายจากประสบการณ์ สามารถตัดกิ่งก้านที่ยาวเกินไป  ตัดให้ยาวสักคืบสองคืบ และนำมามัดรวมกัน หากระถางเล็กๆ ยึดเกาะ คล้ายกับการปลูกต้นไม้ในกระถางทั่วไปและนำไปปลูกในตู้ปลา เปิดไฟวันละนิด ก็สามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้ แถมยังออกกิ่งก้านและใบยืดยาวออกมาให้เห็น

ส่วนตัวได้ทำการทดลองปลูก ไม่ใช้ดินก็สามารถเจริญเติบโตได้เช่นกัน และไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยด้วย

ดอกของสาหร่าย

เมื่อโตเต็มที่ สาหร่ายจะออกดอก มีสีขาว คล้าก้อนสำลีเล็กๆ สามารถออกดอกบานได้ทั้งในน้ำ และบนบก ส่วนใหญ่ถ้าเลี้ยงในอ่างบัว ก็จะเห็นดอกสีขาวบานอยู่เหนือพื้นน้ำ

สำหรับใครที่กำลังมองหาอาชีพเสริม การปลูกสาหร่าย น่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่งที่น่าสนใจ สามารถนำส่งให้กับร้านขายปลาตามแหล่งต่างๆ โดยเฉพาะ สวนจตุจักร  แหล่งขายสัตว์น้ำสวยงามขนาดใหญ่


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts