ต้นลีลาวดี เพาะด้วยเมล็ด

ทำความรู้จัก ต้นลีลาวดี

frangipani flowerเป็นต้นไม้สกุล Plumeria มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาใต้ เดิมชื่อต้นลั่นทม ทำให้ไม้สวยงามต้นนี้ ไม่เป็นที่นิยมในสมัยก่อน มักจะปลูกแต่ในวัด หลังจากได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็นต้นลีลาวดี ทำให้เป็นไม้ที่นิยมปลูกมากขึ้น โดยเฉพาะตามหมู่บ้าน หรือแม้กระทั่งตามท้องถนน เป็นไม้ต้นที่สวยที่กิ่งก้าน รวมทั้งดอกที่มีหลากหลายสี

ลีลาวดี หรือ ลั่นทม เป็นดอกไม้ประจำประเทศลาว โดยเรียกว่า ดอกจำปาลาว

ดอกของต้นลีลาวดี

สีของดอกต้นลีลาวดีมีความหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นดอกสีขาว เหลือง ชมพู ส้ม บางต้นก็มีสีของดอกที่มากกว่าหนึ่งสี ไล่สีสวยงาม ดอกก็หอมแต่ไม่ถึงกับฉุน

ความพิเศษของช่อดอกลีลาวดีอีกอย่างก็คือ ความสมบูรณ์ของต้น ที่สามารถให้ดอกนับร้อยดอกในช่อเดียวกันก็มี ยิ่งแต่ละช่อมีจำนวนดอกมาก ราคาก็ยิ่งแพงมากขึ้น


ประโยชน์ทางสมุนไพร

น้ำยางของต้นลีลาวดี หรือลั่นทม มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคหนองใน และกามโรคได้  ส่วนเปลือกที่ขูดยังสามารถนำไปใช้รักษาโรคหิด และแผลจากปลาที่เป็นพิษได้อีกด้วย

วิธีการขยายพันธุ์ต้นลีลาวดี

นิยมขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่ง สามารถหักและปักลงดินได้เลย จากนั้นก็รดน้ำ และรอให้รากออกและแข็งแรงมากขึ้น จึงค่อยนำออกแดดชัด แต่ควรหาไม้ค้ำ เพราะต้นอาจยังไม่แข็งแรงเท่าไหร่นัก

ฝักของต้นลีลาวดี

ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด


frangipani

ผู้ขายส่วนใหญ่ มักไม่นิยมเพาะต้นลีลาวดีด้วยเมล็ด เพราะกว่าจะเจริญเติบโตได้ ตั้งใช้เวลานาน รวมทั้งกว่าจะออกดอกให้ชื่นชม ก็ใช้เวลานานนับปีเช่นเดียวกัน แต่.. ข้อดีของการเพาะเมล็ดก็มีมากเช่นกัน

เมล็ดของต้นลีลาวดี 

เมล็ดเกิดจากดอกที่แก่ และกลายเป็นฝัก ฝักจะคล้ายกับต้นชวนชม เมื่ออ่อนจะมีสีเขียวและแก่จะมีสีแดงหรือดำ (ฝักแก่ จะสามารถนำไปเพาะปลูกได้) จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ภายในฝัก ก็จะพบเมล็ดที่มีปลายคล้ายหางปลานกยูง และสามารถนำมาปลูกได้โดยการขุดหลุมขนาดเล็ก และให้ปลายที่มีลักษณะคล้ายปลาหางนกยูงพ้นเหนือดิน  รดน้ำให้ชุ่ม อย่าให้แห้ง ทิ้งไว้สัก 1-2 อาทิตย์ ก็จะเริ่มออกเป็นต้น

ข้อดีของการเพาะเมล็ด

  • ให้ต้นที่แข็งแรง มีอายุยืนยาว
  • ให้ต้นที่มีขนาดใหญ่มากกว่าต้นที่ปักด้วยกิ่ง
  • กลายพันธุ์ ได้พันธุ์ที่แตกต่าง
สุดท้ายการขยายพันธุ์ต้นลีลาวดีด้วยการเพาะเมล็ด ความน่ามหัศจรรย์น่าจะมาจากการที่ได้ลุ้นว่า จะได้ดอกที่มีสีแตกต่างจากต้นแม่อย่างไร 


Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts