ต้นไม้สำหรับคนชอบอากาศสดชื่น

ต้นไม้ให้ออกซิเจน

ลิ้นมังกรแคระเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนทุกคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว เพราะเรียนมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ  ออกซิเจนช่วยในขบวนการเผาพลาญสารอาหารให้เป็นพลังงาน และมีผลกับระบบเลือดอีกด้วย เรียกว่าออกซิเจน มีประโยชน์กับร่างกายของคนเราเป็นอย่างยิ่ง

จะดีไหม แม้เวลานอน เราจะยังได้รับออกซิเจนแบบเต็มๆ ในห้องนอน

ปกติแล้ว ห้องนอนส่วนใหญ๋ของเรา อากาศถ่ายเทไม่ค่อยสะดวก แถมยังติดแอร์ ทำให้อากาศที่เราหายใจเข้าและออก ผสมกันไป  ไม่มีอากาศที่บริสุทธิ์เข้ามา ปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยการปลูกต้นไม้ในห้องนอน  แต่อย่าเพิ่งแปลกใจ เพราะคิดว่า กลางคืนต้นไม้จะคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ เท่านั้น

แนะนำต้นลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรเป็นไม้ล้มลุก ไม้ใบ มีเหง้าทอดเลื้อยไปยังผิวดิน มีหลากหลายสายพันธุ์  บางสายพันธุ์ก็มีลักษณะเป็นใบยาว เป็นเกลีียว (คล้ายลิ้น) บางสายพันธุ์ก็มีลักษณะเป็นแท่งกลมยาว ใบอวบน้ำ ออกดอกเป็นช่อ  เป็นไม้อวบน้ำ ชอบดินร่วม ไม่ชอบน้ำขัง รดน้ำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ


เคล็ดลับการปลูกต้นลิ้นมังกร

ปลูกได้ในห้องนอน ขอให้มีแสงส่องบ้าง ไม่ชอบแดดจัดๆ ใบอาจไม้ ไม่ชอบน้ำมากๆ เพราะทำให้รากเน่าได้ โดยเฉพาะหน้าฝน ชอบดินร่วมซุย

ส่วนการขยายพันธุ์ลิ้นมังกร สามารถทำได้โดยการแยกเหง้า โดยการตัดแยกออก และนำไปปลูกในกระถางหรือลงดินต่อไป แนะนำให้ปลูกในกระถางจะสะดวกและควบคุมได้ดีกว่า เพราะเราสามารถระวังเรื่องน้ำขัง หรือปริมาณน้ำได้ง่าย ส่วนปุ๋ยก็ใส่ปุ๋ยคอกบ้าง เดือนละครั้ง 

ประโยชน์ของต้นลิ้นมังกร

ลิ้นมังกรแคระ


นอกเหนือกจากการปลูกต้นลิ้นมังกร เพื่อดูความสวยงามของใบแล้ว ต้นลิ้นมังกรยังเหมาะสำหรับการปลูกในห้องนอนอีกด้วย เหตุผลเพราะว่า เวลากลางคน ต้นลิ้นมังกร จะคายก๊าซออกซิเจน ทำให้อากาศในห้องนอนสดชื่น และมีประโยชน์กับร่ายกายของคนเราอีกด้วย

ลิ้นมังกร


รู้อย่างนี้แล้ว แนะนำให้รีบไปหาต้นลิ้นมังกรมาปลูก และหากระถางสวยๆ มาใส่ แค่นี้ก็สามารถนำไปประดับตกแต่งในห้องนอน แถมยังได้อากาศบริสุทธิ์ เพื่อความสดชื่นในเวลาตื่นตอนตอนเช้า..

สรุปส่งท้ายให้อีกนิด ต้นลิ้นมังกร ยังถือว่าเป็นไมัมงคลอีกด้วยนะครับ



Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts