น้ำยาเร่งราก มืออาชีพปลูกต้นไม้ต้องรู้จัก

มาขยายพันธุ์ต้นไม้กันดีกว่า

น้ำยาเร่งรากความสุขอีกอย่างหนึ่งของคนปลูกต้นไม้ นั่นคือ การได้เห็นต้นไม้ที่ขยายพันธุ์ด้วยตัวเอง เจริญเติบโต จากต้นอ่อนจนกระทั่งโต ออกดอก ออกผลให้ได้ชื่นใจ อย่างไรก็ตาม การขยายพันธุ์ก็มีหลากหลายเช่นกัน ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นกับประเภทต้นไม้เช่นกัน


น้ำยาเร่งราก ฮอร์โมนช่วยให้การขยายพันธุ์ต้นไม้ ให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น เพราะถ้าต้นไม้มีราก โอกาสรอดหรือเจริญเติบโต ย่อมมีอัตราสูง


น้ำยาเร่งราก คืออะไร

น้ำยาเร่งราก ชื่อก็บอกแล้วว่า ช่วยเร่งรากให้ขึ้นได้อย่างรวดเร็วขึ้น เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ฮอร์โมนพืช (Plants Hormones) ถูกจัดเป็น สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช เหมาะสำหรับใช้ขยายพันธุ์พืช เพื่อให้ออกรากเร็วขึ้น และแข็งแรงมากขึ้น โดยเฉพาะ การชำ 


เราสามารถหาซื้อน้ำยาเร่งรากได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป ราคาไม่แพง ขวดเล็กประมาณเครื่องดื่มชูกำลัง ไม่เกิน 100 บาท สามารถใช้งานได้นาน

วิธีการใช้น้ำยาเร่งราก

ใช้แปรงจุ่มในน้ำยาเร่งรากพอชุ่ม จากนั้นก็นำมาทาบริเวณที่จะเกิดราก จากนั้นรอให้แห้งและสามารถนำไปเพาะชำต่อไปได้เลย กรณีเป็นกิ่งหรือลำต้น อาจใช้วิธีจุ่มลงไปแทนการทาได้

น้ำยาเร่งรากใกล้ตัว

นอกเหนือจากการซื้อน้ำยาเร่งรากแบบสำเร็จรูปมาใช้งานแล้ว เรายังสามารถหาน้ำยาเร่งราในครัวเรือนได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ใครสนใจก็นำไปทดลองใช้กันดูนะครับ ได้ผลดีขนาดไหน ก็แนะนำมาได้ครับ เพราะเรื่องนี้ สามารถหาอ่านรายละเอียดได้ตามเว็บทั่วไป เช่นกัน

  • กะปิ ที่เราใช้รับประทาน ผสมเล็กน้อย
  • เครื่องดื่มชูกำลัง ผสมน้ำให้เจือจาง 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts