ดินปลูกต้นไม้

มือใหม่หัดปลูก ตอน ดิน

ดินใบก้ามปูการปลูกต้นไม้ส่วนใหญ่ จำเป็นจะต้องใช้ดินเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ก็มีบ้างหลายๆ คนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับการปลูกพืชไร้ดินมาบ้างแล้ว แต่ก็สามารถปลูกได้ แต่เป็นส่วนน้อย ดังนั้น สำหรับใครหลายๆ ที่กำลังหัดปลูกต้นไม้ ปลูกผักไว้รับประทานเอง แนะนำให้ลองศึกษาเรื่องดินกันสักนิด

เพราะดินเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่เราต้องทำความรู้จักเป็นอันดับต้นๆ และต้นไม้แต่ละประเภทก็ชอบดินต่างกันด้วยหล่ะ

ดินทั่วไป

หมายถึง ดินที่เราเห็นตามข้างทาง หรือดินที่อยู่ในบ้านของเราเอง (ดินที่มาจากการถมดินระหว่างการก่อสร้าง)  ดินทั่วไปมีข้อดี คือ มีน้ำหนักมาก สามารถป้องกันต้นไม้เอนได้ดี แต่ดินเหล่านี้อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนมาก และถ่ายเทอากาศไม่ค่อยดี พูดง่ายๆ คือ เราไม่รู้ที่มาของดิน ทำให้วิเคราะห์ลำบาก

การนำดินจากที่ต่างๆ มาใช้ โดยเฉพาะดินจากแม่น้ำ ลำคลอง แนะนำให้นำมาตากแดดประมาณหนึ่งอาทิตย์ จากนั้นจึงค่อยนำมาผสมกับแร่ธาตุอีกครั้งก่อน

ดินผสมแบบสำเร็จ (ดินถุง)



ดินถุง


หมายถึง ดินที่ผสมแบบสำเร็จรูป มีการนำมาบรรุจเป็นถุงและจำหน่าย หาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไป บางแห่งก็เห็นมีขายตามในค่ายทหาร อย่างเช่น บนถนนพหลโยธิน ราบ 11 เป็นต้น ดินเหล่านี้ ส่วนใหญ่สะอาด ปลอดเชื้อโรค มีลักษณะร่วนซุย ถ่ายเทอากาศได้ดี ระบายดี แต่มีข้อเสียบ้างเช่น เนื้อดินร่วนซุย ทำให้พืชล่มง่าย แต่แร่ธาตุอาหารอาจมีไม่มากนัก

ดินผสมแบบสำเร็จ ยังมีการแยกออกเป็นหลายประเภท ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับต้นไม้แต่ละประเภท แล้วแต่ทางร้านจะเขียนข้างถุงว่าเป็นดินประเภทอะไร ตัวอย่างเช่น
  • ดินผสมใบก้ามปู
  • ดินหมักชีวภาพ
  • ดินสีดา
  • ดินลำดวน
  • ดินพร้อมปลูก
  • ดินผสมปลูก
  • ดินปลูกต้นไม้
  • ดินแคคตัส

อย่างไรก็ตาม การเลือกดิน คงต้องพิจารณาและทดสอบกันพอสมควร ส่วนตัวแล้ว ผมจะซื้อดินที่เป็นดินเบา (ลองยกดู) ไม่มีส่วนของดินเหนียวมากนัก (ถ้ามีมากจะหนัก) จากนั้นก็จะนำมาผสมกับแกลบ ปุ๋ยคอก รวมทั้งกากมะพร้ามสับละเอียดในอัตราส่วนประมาณ 1 ต่อ 1 

บทสรุปเรื่องดิน พืชแต่ละประเภท อาจต้องการดินแตกต่างกันออกไปบ้าง รวมทั้งแร่ธาตุที่แตกต่าง ดังนั้นการเลือกซื้อดิน ควรศึกษาความต้องการของพืชเป็นอันดับแรกก่อน จะได้ซื้อได้ถูก และพืชจะได้เติบโตได้ดี และเร็ว

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts