อิชินอปซิสฟอร์กอ

แคคตัสอิชินอปซิส

อิชินอปซิสฟอร์มกอ

อีกหนึ่งสายพันธุ์แคคตัสหรือกระบองเพชร ที่ปลูกและตายยากชนิดหนึ่ง ประมาณว่า ปลูกแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ก็ยังไม่ตาย แถมยังเป็นพันธุ์ไม้ที่แตกหน่อเก่งในระดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ 

วิธีปลูกอิชินอปซิส

ปลูกได้ด้วยดินแคคตัส หรือดินร่วนระบายน้ำดี ส่วนปุ๋ยสามารถใช้ปุ๋ยละลายช้าอย่างเช่น ปุ๋ยออสโมโค้ท สามารถอยู่ยาวๆได้ 3-6 เดือน ขึ้นกับชนิดที่เราเลือก การให้น้ำสามารถให้น้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับสภาพอากาศของแต่ละท้องถิ่น สายพันธุ์อิชินอปซิส สามารถปลูกแบบแดดร้อยได้ (ปลูกได้โดยไม่ต้องอยู่ในโรงเรือน แต่ก็ต้องระวังช่วงฤดูฝน ที่ไม้อาจจะได้รับน้ำมากเกินไป ทำให้เน่าได้เช่นกัน

ปลูกอย่างไรให้ได้ฟอร์กอ

โดยปกติอิชินอปซิส จะแตกหน่อบริเวณรอบลำต้น ทั้งนี้ ขึ้้นกับบริเวณผิวของลำต้นที่ได้รับแสงแดด ถ้าได้ไม่รอบลำต้น อาจจะแตกหน่อเพียงบางส่วน ไม่รอบต้น ดังนั้น ถ้าบริเวณที่ปลูกไม้ไม่ได้รับแสงแดดตลอดทั่วลำต้น แนะนำให้ขยับกระถางเพื่อให้ได้รับแสงแดดทั่วลำต้น

ข้อควรระวังการให้ปุ๋ย ถ้าให้ปุ๋ยมากเกินไป จะทำให้ลำต้นของแคคตัส ปริกและแตกได้ เหตุผลเป็นเพราะว่า แคคตัสเป็นไม้ "ขี้ตะกละ" กินไม่รู้จักอิ่ม ทำให้อ้วนพุงแตกนั่นเอง 555 สมน้ำหน้า !

ความแปลกของอิชินอปซิส

ดอกอิชินอปซิส

ส่วนตัวปลูกแคคตัสอิชินอปซิสมานาน และมีการขยายพันธุ์ไม้ด้วยการแยกหน่อ ซึ่งก็ได้ผลดี คือสามารถเจริญเติบโตได้ดี แต่มีไม่กี่กระถางที่จะได้ อิชินอปซิสฟอร์กอที่สวยงาม มีหน่อเล็กๆ รอบลำต้น ซึ่งอย่างที่บอกข้างต้น อาจเป็นเพราะได้รับแสงแดดไม่รอบต้นนั่นเอง สรุปคือ ฟอร์มกอที่ได้ อาจแตกแต่งกันไป

ดอกของอิชินอปซิส ส่วนใหญ่ที่เห็นจะให้ดอกสีขาวใหญ่ ขาวแบบโอโมเลย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ดอกจะบานเพียงวันเดียว หนึ่งต้นสามารถให้ดอกพร้อมๆ กันหลายดอก

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts