ดงดอกรัก (แคคตัส)

แคคตัสให้ดอกมากช่วงไหน

ดอกแคคตัส

การจะปลูกให้แคคตัสหรือกระบองเพชรออกดอกได้นั้น บางคนอาจประสบปัญหา ปลูกอย่างไรก็ไม่ออกดอก แต่บางคนอาจจะบอกว่า ปลูกทิ้งๆ ขว้างๆ เดี๋ยวก็ออกดอก ซึ่งในคำตอบนี้ ก็อาจจะ "เป็นไปได้" 


สาเหตุที่แคคตัสไม่ออกดอก

การปลูกแคคตัส สิ่งสำคัญและทำให้ผู้ปลูกมีกำลังใจ นั่นคือ การที่แคคตัสให้ดอกได้เชยชม แต่ถ้าคนใด ปลูกยังไง แคคตัสที่บ้านก็ไม่ออกดอก บทความนี้ ได้รวบรวมหลายๆ สาเหตุที่ทำให้ "แคคตัสไม่ออกดอก" ซึ่งทาง My Home My Garden ขอสรุปจากประสบการณ์จริงในการปลูกมาหลายปี มาขอเล่าถึงสาเหตุที่ทำให้แคคตัสไม่ออกดอก มีประมาณดังต่อไปนี้

  • ได้รับแสงแดด ไม่เพียงพอ
  • ได้รับน้ำมากเกินไป
  • วัสดุปลูกไม่เหมาะสม
  • ไม่ได้รับปุ๋ย (เพิ่มเติม)
  • ไม่มีการเปลี่ยนกระถางหลังปลูก 1-2 ปี

ขอแนะนำแบบสรุปให้เข้าใจง่ายๆ เริ่มต้นด้วย "แสงแดด" เป็นปัจจัยสำคัญมากที่สุด ถ้าไม้ได้รับแสงแดดเพียงพอ โอกาศแคคตัสจะออกยาก ถืงว่า "ยากมากที่สุด" อยางน้อย ควรได้รับแสงแดดอย่างน้อย 4-8 ชั่วโมงต่อวัน

ดอกแคคตัสสายพันธุ์ต่างๆ

น้ำ แนะนำว่า ลองรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอ แต่ถ้าปลูกนอกบ้าน ไม่มีโรงเรือน แนะนำว่า ถ้าอยู่ในช่วงฤดูฝน ก็ควรนำเก็บเข้าบ้านบ้าง อย่าให้ถูกฝนต่อเนื่อง เพราะอาจทำให้เน่าก่อนจะได้เห็นดอก แต่ถ้าเป็นฤดูร้อน แดดมาก ลองปลูกกลางแจ้งดู โดยเฉพาะต้นที่มีหนามรอบต้น 

ดิน ควรเปลี่ยนอย่างน้อย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อให้ไม้ ได้รับสารอาหารครบถ้วน และควรใส่ "ปุ๋ย" บ้าง อย่างน้อย 6 เดือนครั้ง ทั้งนี้้ แนะนำให้ใส่ปุ๋ยละลายช้า เพื่อความสะดวกของผู้ปลูก

เพียงเท่านี้ เชื่อว่า โอกาสที่จะได้เห็น "แคคตัสออกดอก" มีเปอร์เซ็นต์สูงกว่าปกติ และสำหรับคำว่า "ปลูกแบบทิ้งๆ ขว้างๆ" นั่น น่าจะหมายความว่า ปลูกและวางไว้นอกบ้าน โดนแดดโดนฝน โอกาศจะได้เห็นดอก ก็พอมีบ้าง โดยเฉดพาะในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่แคคตัสส่วนใหญ่ ให้ดอก

บทความนี้ ก็ฝากดอกดอกแคคตัส ให้มาเพื่อเป็นกำลังใจ ให้กับเพื่อนๆ ที่ปลูกไม้ทะเลทรายอย่าง แคคตัส ไม่จำเป็นต้องเป็นคน "มือเย็น" ก็สามารถปลูกต้นไม้ให้ออกได้อย่างแน่นอน เพียงแค่รู้และเอาใจใส่ไม้ของเราบ้างก็เท่านั้นเอง..

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts