ปลูกต้นมะพร้าวทะเลทรายให้สูงเป็นฟุต

มะพร้าวทะเลทราย (Dorstenia)

Dorstenia

ต้นนี้ เป็นไม้ที่เห็นแล้ว ถูกใจมาก เพราะมีลักษณะเด่นของไม้ที่แตกต่างจากไม้ประเภทอื่นๆ ด้วยลักษณะของลำต้นและใบที่ประกอบกัน ทำให้ดูคล้ายกับต้นไม้ที่เราคุ้นเคยอย่าง ต้นมะพร้าวในบ้านเรา 

ขณะที่ต้นมะพร้าวทะเลทรายมีขนาดเล็ก ลำต้นจะมีลักษณะอวบอ้วน มีลำต้นเป็นลำ สามารถสูงได้เป็นฟุต แต่เท่าที่เห็นส่วนใหญ่ในตลาดต้นไม้ จะมีขนาดเล็ก ไม่ค่อยมีต้นที่สูงมากนัก ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า ปลูกแล้วจะมีต้นขนาดความสูงไม่เกิน 10=20 เซ็นติเมตร

บทความนี้ จะมาโชว์ต้นมะพร้าวทะเลทราย ที่มีความสูงมากในระดับฟุต ซึ่งถือว่า สูงและสวยงมาก นอกจากนี้ ความพิเศษของต้นมะพร้าวทะเลทราย ยังสามารถแตกลำต้นด้านข้างได้อีกด้วย ทำให้เป็นไม้ที่มีลักษณะพิเศษเพิ่มมากขึ้น

ทำอย่างไรให้ต้นไม้ทะเลทรายสูงเป็นฟุต

พอถึงตอนนี้ บางคนคงอยากทราบวิธีที่ทำให้ต้นมะพร้าวทะเลทรายสูงกว่าปกติทั่วไป (สูงเป็นฟุต) ซึ่งในหลักความเป็นจริง การทำให้ต้นสูง ย่อมหมายถึง การได้รับสารอาหารที่เหมาะสม พอเหมาะ จะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้ต้นไม้มีความเจริญเติบโตได้ดี

ต้นมะพร้าวทะเลทราย

เคล็บลับอย่างหนึ่งก็คือ การให้พื้นที่ในการปลูกที่มากขึ้น บางคน มักจะปลูกมะพร้าวทะเลทรายในกระถางขนาดเล็ก ดูพอเหมาะกับขนาดของต้น เช่น ปลูกในกระถาง 2-4 นิ้ว แน่นอนครับ สามารถปลูกได้ แต่อัตราการเจริญเติบโตจะช้ากว่า ถ้าเราปลูกในกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่า แนะนำว่า ลองปลูกในกระถาง 5-8 นิ้ว จากนั้น ให้สังเกตลักษณะของใบที่จะมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ต้นมีความสูงเพิ่มขึ้นตามกันไป

สำหรับใครก็ตามที่ปลูกต้นมะพร้าวทะเลทรายอยู่แล้ว สามารถลองนำคำแนะนำข้างต้นไปใช้ดู แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังมากเป็นพิเศษ คือ ต้นมะพร้าวทะเลทราย ไม่ชอบน้ำขัง หรือน้ำมาก เพราะจะทำให้ไม้เน่าได้ง่าย ดังนั้น ปลูกแบบแห้งๆ น่าจะดีกว่า

สุดท้ายก็ขอให้สนุกกับการปลูกต้นมะพร้าวทะเลทรายนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปลูกทุกๆ คน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts