ปลูกไม้ด่าง แล้วกลับไม่ด่าง

ไม้ด่างปลูกยากจริงหรือ

โป๊ยเซียนด่าง

สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้น หรือหัดปลูกต้นไม้ การเลือกซื้อไม้มาทดลองปลูก แนะนำให้เลือกไม้ราคาเบาๆ ไม่แพงจนเกินไป จากนั้น ก็ค่อยๆ ศึกษาความต้องการให้ไม้แต่ละชนิดก่อน การเลือกไม้ด่าง หรือไม้ราคาแพงมาทดลองปลูก อาจทำให้เสียความมั่นใจ กรณีต้องที่ปลูก ไม่เจริญเติบโตหรือตายไป

ไม้ด่าง ไม้ไม่สมบูรณ์

ไม้ด่าง เป็นไม้ที่ขาดสารอาหารบางชนิด ทำให้มีลักษณะของสีของใบที่เปลี่ยนไป แทนที่จะเป็นสีเขียวเช่นเดียวกับไม้ทั่วไป แต่ด้วยความด่าง ทำให้เกิดความสวยงาม แปลกตา และส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้อย เติบโตช้า จึงทำให้ เป็นไม้ที่มีราคาแพงกว่าไม้ปกติทั่วไป 

ปลูกไม้ด่าง แต่กลับเป็นสีเขียว

ต้นโป๊ยเซียนด่าง

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่หลายคน อาจประสบปัญหา แทนที่ไม้กิ่งใหม่จะด่าง เช่นเดียวกับต้นแม่ ใบใหม่กลับเป็นสีเขียว ทำให้มูลค่าของไม้ลดลงไปอย่างน่าเสียดาย

ปัญหาหลักที่ทำให้ต้นไม้ด่าง ใบใหม่กลับเป็นสีเขียว หรือไม่ด่างเหมือนเดิม นั่นคือ การได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน จึงทำให้ใบใหม่เปลี่ยนเป็นสีเขียวตามธรรมชาติ ดังนั้น เพียงแค่ระวัง เรื่องการให้ปุ๋ยหรือปุ๋ยเคมี โดยเฉพาะปุ๋ยที่เน้นให้สารอาหารและทำให้ใบมี "สีเขียว" จะต้องหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด 

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถลดปัญหา ต้นไม้ด่าง ใบกลับเป็นสีเขียว ไม่ด่าง ได้แล้ว แต่ถ้าเพื่อนๆ ท่านใด มีคำแนะนำที่แตกต่างกันออกไป สามารถแนะนำมามาได้เช่นกัน ทางเรายินดีนำเสนอ เพื่อแบ่งปันให้กับทุกคน

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts