ซื้อต้นไม้มา ควรเปลี่ยนกระถางเลยไหม

ไปช้อปต้นไม้มาใหม่

เลือกซื้อต้นไม้

ความสุขส่วนตัวอีกอย่างหนึ่งในวันหยุด นั่นคือ การได้ไปเดินเล่นและเลือกซื้อต้นไม้ ในตลาดต้นไม้ หรือในงานต้นไม้ตามห้างสรรพสินค้า ถึงแม้ว่า บางครั้่ง อาจจะไม่ได้ต้นไม้กลับมา แต่ก็มีความสุขและถือว่าได้พักผ่อนอย่างหนึ่ง

เลือกซื้อต้นไม้อะไรดี

ก่อนจะเลือกซื้อต้นไม้ ส่วนตัว จะคำถึงถึงสถานที่ปลูกเป็นหลักก่อนว่า เหมาะสมกับไหมประเภทไหน โดยเฉพาะถ้าใครมีพื้นที่ที่ได้รับแสดงตลอดวัน ครึ่งวัน หรือแถบไม่มีเลย อาจมีแค่แสงสว่างจากหน้าต่าง โดยเฉพาะสำหรับคนที่อยู่คอนโดมิเนียมหรืออาร์พเม้นท์ ซึ่งจะมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก

ตัวอย่างการเลือกซื้อต้นไม้ที่เหมาะกับสถานที่บ้าน

  • ได้รับแสงแดดน้อย หรือไม่ได้เลย แนะนำให้ปลูกไม้ประเภทรำไร อย่างเช่น กวักมรกต เป็นต้น
  • ได้รับแสงแดดครึ่งวันเช้า สามารถเลือกซื้อปลูกต้นไม้ได้แทบทุกประเภท แต่ก็คงต้องดูขนาดของไม้ตอนโตอีกครั้งว่า จะใหญ่เกินพื้นที่หรือไม่
หลังจากเลือกต้นไม้ และนำกลับมาที่พักแล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็คือ เปลี่ยนกระถาง ซึ่งเราสามารถรอสัก 2-3 วัน ค่อยเปลี่ยนก็ได้ แต่แนะนำว่า "ควรเปลี่ยนกระถาง" เหตุผลก็คือ ต้นไม้ส่วนใหญ่ที่เราซื้อมา พ่อค้าแม่ค้า อาจใส่วัสดุปลูกเป็นจำนวนพวกกากมะพร้าวซับละเอียด ซึ่งอาจไม่มีแร่ธาตุมากพอ ทั้งนี้ เป็นเพราะ พ่อค้าแม่ค้า ต้องการลดต้นทุน น้ำหนักเบา รวมทั้งสะดวกในการเคลื่อนย้าย

ข้อควรทราบ ก่อนเปลี่ยนกระถางต้นไม้

ช้อปต้นไม้

หลังจากนำต้นไม้กลับมาถึงห้อง หรือถึงบ้าน แนะนำให้รีบแกะกระดาษที่หุ้มห่อ และวางต้นไม้ให้ได้รับการระบายอากาศก่อน ไม่ควรเปลี่ยนทันที เพราะไม้ อาจปรับตัวไม่ทัน และอีกอย่าง เพื่อให้ไม้ปรับให้เข้าสภาพอากาศในบ้านของเรา 

ข้อห้าม! ไม่ควรเปลี่ยนกระถางขณะที่ดินเปียก เพราะอาจทำให้รากขาดได้ง่ายมากกว่าปกติ

ไม่ควรเปลี่ยนกระถางในช่วงเวลากลางวัน หรือในวันช่วงเวลาที่อากาศร้อนอบอ้าว เนื่องจากเป็นช่วงที่ต้นไม้ส่วนใหญ่ กำลังสังเคราะห์แสง หรือกำลังกินอาหารนั่นเอง  ก็เหมือนกับคนเรา ถ้ากำลังกินอาหาร จะให้ไปอาบน้ำเย็นๆ ก็คงไม่ถูกต้อง

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts