กุหลาบหินลายเสือ

ไม้อวบน้ำ ลายเสือ

กุหลาบหินลายเสือ

อีกหนึ่งไม้ในตระกูลอวบน้ำ "Kalanchoe" กุหลาบหินที่มีใบหนานุ่ม สีเขียว่ออน มีลายที่ตัวใบคล้ายลายเสือ สีออกแดงคล้ำๆ ลำต้นมีขนาดเล็ก ใหญ่ประมาณ ไม่ค่อยเห็นในท้องตลาดมากนัก แต่เป็นไม้ที่น่าสะสม นำมาตกแต่งกับสวนถาด รับรองสวยงามมากขึ้น แถมยังปลูกและดูแลได้เช่นเดียวกับแคคตัส 

กุหลาบหินลายเสือ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์: Kalanchoe humilis Britten


ลักษณะของกุหลาบหินลายเสือ

ใบสีเขียว หนา นุ่ม มีหยักที่ขอบใบ มีลายสีแดงคล้ำตลอดใบ เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด สามารถปลูกและดูแลในลักษณะเดียวกับแคคตัส หรือกระบองเพชรได้  เป็นไม้ที่ดูแล้ว สวย น่ารัก เป็นอีกหนึ่งไม้ที่น่าสะสม

ดอก มีลักษณะเป็นช่อ จะขึ้นอยู่เหนือพุ่มใบ เช่นดียวกับไม้ในตระกูลอโล หรือว่านหางจระเข้

วิธีปลูกกุหลาบหินลายเสือ

กุหลาบหินลายเสือ

สามารถปลูกได้ด้วยดินแคคตัส ทั้งนี้ เป็นไม้ที่ชอบดินแห้ง ระบายน้ำได้ดี สามารถทนแสงแดดได้เป็นอย่างดี จากประสบการณ์จริง ปลูกรวมๆ กันไม้อื่นๆ ก็เจริญเติบโตได้ดี รดน้ำประมาณอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับสภาพอากาศ ถ้าชื้นมาก อาทิตย์ละครั้งก็น่าจะเพียงพอ

ข้อควรทราบ ถ้าปลูกแดดจัดมาก ใบส่วนที่มีสีเขียว ก็อาจจะหลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือออกเหลืองแทน ทั้งนี้ ขึ้นกับความชอบของผูู้ปลูกด้วยว่า อยากจะได้น้องที่มีลักษณะสีสรรอย่างไร

วิธีขยายพันธุ์กุหลาบหินลายเสือ

สามารถขยายพันธุ์ได้ดี ด้วยวิธีการปักชำใบ แค่หักใบที่มีความสมบูรณ์ จากนั้น สามารถปักชำลงดินเล็กน้อย ประมาณ 1-2 ก็จะออกและ และอาจได้เห็นต้นอ่อนขนาดเล็ก พ้นดินออกมา

ประโยชน์ของกุหลาบหินลายเสือ

  • ปลูกเพื่อความสวยงาม ประดับบ้านและสวน
  • ตกแต่งสวนถาด

วีดีโอกุหลาบหินลายเสือ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts