อิชินอปซิส แคคตัสสายดอก

สำหรับคนชอบไม้ดอก

ดอกสีส้มออกชมพู

หนึ่งในบรรดาสายพันธุ์แคคตัสที่ให้ดอกเก่ง นอกเหนือจาก โลบิเวีย รีบูเทีย ก็คงไม่พ้นสายพันธุ์อิชินอป ที่ส่วนใหญ่มักจะเห็นดอกที่เป็นสีขาว แต่ในความเป็นจริงแล้ว อิชินอปซิส ยังมีดอกสีอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกนำไปเป็นไม้สะสม บทความนี้ จะมาแนะนำอิชินอปซิส ดอกสีอื่นกันบ้าง

อิชินอปซิสดอกสีส้มผสมชมพู

ดอกอิชินอปซิส

อีกหน่งสายพันธุ์อิชินอปซิสที่ให้ดอกสีสวยมาก เป็นแคคตัสที่สามารถให้ดอกมากกว่าหนึ่งดอกในคราวเดียวกัน จากประสบการณ์เคยเห็นมากถึง 3-4 ดอก ดอกมีขนาดใหญ่กว่าขนาดลำต้นเสียอีก แต่น่าเสียดายนิดหน่อยคือ ดอกจะบานและโรยภายในเวลาประมาณ 1-2 วันเท่านั้นเอง

ทำอย่างไรให้อิชินอปซิสออกดอก

อิชินอปซิสดอกหลายสี

เท่าที่ทดสอบ อิชินอปซิสจะเจริญเติบโตและออกดอกได้ดี จำเป็นจะต้องได้รับแสงแดดแบบเต็มที่ น้ำสามารถให้น้ำได้เต็มที่เช่นกัน โดยเฉพาะน้ำฝน แต่น้ำ จะต้องไม่ขัง หรือชื้นต่อเนื่องหลายๆ วัน หมายความว่า ถ้าวันนี้รดน้ำ ตอนสายๆ ได้รับแดด ความชื้นก็จะหายไป แบบนี้ ถือว่า ใช้ได้

น้ำฝน เป็นน้ำที่มีสารอาหารบางชนิดที่เหมาะสำหรับพืช รวมทั้งแคคตัส จะสังเกตได้ว่า เวลาฝนตก ต้นไม้จะดูสดชื่น แตกยอดอ่อน และผมหมายถึงแคคตัสเช่นกัน 

อย่ากลัวที่จะเอาแคคตัสไปออกรับฝน แค่ให้ควบคุมเรื่องความชื้น อย่าให้ชื้นและแฉะต่อเนื่องนานหลายวันก็พอ แคนี้อิชินอปซิสของเรา ก็จะไม่เน่าแล้ว 

สายพันธุ์: อิชินอปซิส (Echinopsis) 

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts