แคคตัสหางลิง

แคคตัสสายพันธุ์หางยาว

แคคตัสหางลิง

อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีลักษณะที่น่าสนใจ แต่ต่างจากแคคตัสสายพันธุ์อื่นๆ นั่นคือ มีลำตัวยาวยืด ทรงกระบอก มีสีเขียว แต่ปกคลุมด้วยหนามสีขาวตลอดลำต้น  หนาม สามารถจับต้องได้ ไม่ตำมือ มีลักษณะคล้าย "หางลิง" เป็นอีกหนึ่งแคคตัสที่เป็นที่นิยม สามารถปลูกและเจริญเติบโตในลักษณะฟอร์มกอ และปลูกในกระถางแบบห้อย สวยงามดี ให้ดอกสีแดงสด

แคคตัสหางลิง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Cleistocactus winteri subsp. colademono

วิธีการปลูกแคคตัสหางลิง

แคคตัสหางลิง

สามารถปลูกได้ดีด้วยดินปลูกแคคตัส รดน้ำเพียงสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ขึ้นกับลักษณะอากาศและความชื้น ถ้าอากาศมีความชื้นมาก แนะนำให้งดน้ำ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ส่วนปุ๋ย ก็สามารถใช้ปุ๋ยปุ๋ยออสโมโค้ท ซึ่งเป็นปุ๋ยละลายช้า ทำให้สะดวก ไม่ต้องคอยใส่ปุ๋ยทุกๆ เดือน เป็นไม้ชอบแสงแดดจัด ถ้าดินมีความชื้นมากๆ อาจทำให้ต้นเน่าได้เช่นกัน


วิธีขยายพันธุ์แคคตัสหางลิง

สามารถขยายพันธุ์ได้ ด้วยวิธีการปักชำ นอกจากนี้ การตัดส่วนยอด (ปาดยอด) จะทำให้บริเวณส่วนยอด ที่ถูกตัดออก แตกหน่อใหม่ (เพื่อการมีชีวิตให้ดำรงอยู่) สามารถเกิดขึ้นหลายหน่อในเวลาเดียวกัน ซึ่งวิธีนี้ เป็นการขยายพันธุ์เพื่อให้ได้จำนวนมากๆ แถมไม้ยังเจริญเติบโตได้เร็วกว่าปกติอีกด้วย

บางคนอาจนำแคคตัสตัสหางลิง ไปทำการขยายพันธุ์บนตอกราฟ อย่างเช่น ตอสามเหลี่ยม ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับแคคตัสสายพันธุ์อื่นๆ  

เทคนิคการปาดยอดแคคตัสหางลิง จะสามารถนำไปใช้สำหรับการขยายพันธุ์ให้ได้จำนวนมาก เหมาะสำหรับคนที่กำลังต้องการทำเพื่อการค้าเป็นอย่างยิ่ง

ประโยชน์แคคตัสหางลิง

แคคตัสหางลิง

เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับแบบแขวน และเมื่อถึงเวลาออกดอก ก็จะให้ความสวยงามไม่แพ้กัน

แคคตัสหางลิง บางคนก็เรียกชื่อเป็นภาษาอังกฤษคือ Monkey Tail Cactus ซึ่งเป็นการแปลตรงๆ จากภาษาอังกฤษ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts