ปลูกแคคตัสในที่ร่ม ทำได้จริงหรือ

ไม่มีโรงเรือนก็ปลูกแคคตัสได้

ปลูกยูโฟเบียใต้ชายคาบ้าน

สำหรับใครหลายๆ คนที่อยากจะปลูกน้องแคคตัสหรือกระบองเพชร แต่ยังกังวลอยู่ว่า จะปลูกได้จริงหรือ ที่บ้านไม่มีโรงเรือน ไม่มีแสงส่องถึงแบบเต็มๆ กลัวน้องจะไปสวรรค์ก่อน เอาเป็นว่า บทความนี้ จะมาแนะนำ ทิปในการปลูกแคคตัสในที่ร่ม
ที่ร่ม หมายถึง สถานที่ที่แดดอาจไม่ได้ส่องถึงตลอดทั้งวัน แต่ยังหมายถึง สถานที่ที่มีแสงส่องบ้าง ไม่ใช่ไม่มีเลย ตัวอย่าง ตำแหน่งที่ร่มได้แก่ ชายคาบ้าน ริมหน้าต่าง ใต้ต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น

ปัจจัยในการปลูกแคคตัสในที่ร่ม

ชายคาบ้าน

  • สายพันธุ์แคคตัส 
  • กระถาง
  • วัสดุปลูก
  • การดูแล การให้น้ำ


สายพันธุ์แคคตัส

มีแคคตัสหลากหลายสายพันธุ์ ที่สามารถปลูกในที่ร่มได้ (ไม่จำเป็นต้องปลูกกลางแดด) ตัวอย่างเช่น แคคตัสตระกูลในยูโฟเบีย รีบูเทีย ใบเสมา เป็นต้น ไม้เหล่านี้ สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้

กระถาง

ควรหลีกเลี่ยงกระถางทรงสูง เพราะแคคตัสหลายสายพันธุ์ไม่ได้มีรากยาว ดังนั้น การดูดน้ำไปใช้ จึงทำได้ในระดับปากกระถาง ด้านข้างอาจชื้นแฉะ ดังนั้น เพื่อป้องกันความชื้นจะได้ไม่ขังอยู่นาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดเชื้อรา และทำให้รากเน่าได้

วัสดุปลูก

เน้นวัสดุโปร่ง ระบายน้ำได้ดีกว่าปกติ อาจผสมดินภูเขาไฟ หรือเพอร์ไลท์เพิ่ม ระวังอย่าใส่ มะพร้าวสับมากเกินไป เพราะถ้าดินแห้งไม่ทัน และชื้นเป็นเวลานานๆ จะมีผลกับแคคตัสของเราได้โดยตรง

การดูแล การให้น้ำ

สิ่งสำคัญที่จะทำให้แคคตัสที่ปลูกในร่ม "รอด" และ "เจริญเติบโต" ได้ นั่นคือ จะต้องได้รับแสงแดดบ้าง มีลมพัดเพื่อข่วยระเหยความชื้นบริเวณหน้าดินบ้าง ส่วนน้ำ ควรให้เมื่อจำเป็นเท่านั้น ดินต้องแห้งสนิทจริงๆ อาจรดน้ำเพียง 1-2 ครั้งต่อเดือน 

เพียงปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้น ไม้ของเรา ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม และจากประสบการณ์การปลูกยูโฟเบียหลายสายพันธุ์ใต้ชายคาบ้าน  พบว่า สามารถปลูกและออกดอก แตกหน่อได้ด้วย หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์แก่น้องๆ ที่กำลังต้องการปลูก แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอให้มีความสุข สนุก กับการเลี้ยงน้องแคคตัส หรือไม้อวบน้ำ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts