ต้นน้อยหน่า

ผลไม้ไทย รสหวานหอม

ผลน้อยหน่า

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ผลของน้อยหน่า มีรูปร่างทรงกลม แต่เป็นปุ่มๆ รอบผล มีเมล็ดสีดำจำนวนมาก เนื้อมีสีขาว รสหวาน ใบเป็นใบเดี่ยว รูปใบหอกยาวได้ถึง 7 เซนติเมตร ดอกออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีเหลืองแกมเขียว เป็นไม้ผลที่เจริญเติบโตเร็ว และให้ผลตลอดปี

ชื่อภาษาอังกฤษของน้อยหน่าคือ Sugar-Apple หรือ Sweep-sop และ Custard apple แค่ชื่อก็เป็นการรับรองได้ว่า ผลของน้อยหน่านั้น มีความหวานมากน้อยเพียงใด

ดอกต้นน้อยหน่า

วิธีปลูกต้นน้อยหน่า

เพื่อให้ได้ผลดี แนะนำให้ปลูกลงดินดีกว่าการปลูกลงบนกระถาง น้อยหน่าเป็นไม้ชอบแดด การปลูกต้นน้อยหน่า สามารถปลูกโดยใช้ดินในทุกสภาพ ขอแค่น้ำไม่ท่วมขังก็พอ ส่วนตัว เคยมีประสบการณ์ปลูกต้นน้อยหนา ขนาดดินเหนียว ยังสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดี สำหรับปุ๋ย สามารถใช้ปุ๋ยคอกได้ เป็นไม้ที่สูงได้ถึง 3-5 เมตร แต่เป็นไม้ที่พุ่มไม่หนา 

สำหรับการขยายพันธุ์ นิยมขยายพันธุ์ด้วยวิธีการตอนกิ่ง เพราะจะได้ผลลัพธุ์ในเรื่องของการเจริญเติบโตได้ดีกว่า เหมาะสำหรับการขยายพันธุ์เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

สรรพคุณทางยาของน้อยหน่า

ต้นน้อยหน่า


ใบต้นน้อยหน่า

เปลือกของต้นน้อยหน่า

เมล็ดและใบ สามารถฆ่าเหาบนศีรษะได้ นอกจากนี้ ยังช่วยรักษาโรคกลากเกลื้อนได้อีกเช่นกัน โดยเฉพาะการใช้ใบน้อยหนา มาคั้นแบบสดๆ นอกจากนี้ ส่วนประกอบอื่นๆ ของต้นน้อยหน่า ไม่ว่าจะเป็น ผลดิบ เปลือกของลำต้น หรือแม้กระทั่งราก ก็สามารถนำไปใช้เป็นยารักษาโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน แนะนำให้ปรึกษาผู้รู้ก่อนนำไปใช้งาน ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย


ข้อควรระวังการปลูกน้อยหน่า

ด้วยเหตุที่ผลของน้อยหน่า มีความหวาน (ตามชื่อในภาษาอังกฤษ Su) จึงเป็นแหล่งของเพลี้ยที่มาจะมาเกาะบริเวณผิวของผลน้อยหน่า เพื่อดูดกินความหวาน ดังนั้น เราจำเป็นจะต้องหมั่นตรวจสอบ และกำจัดเพลี้ยอย่างสม่ำเสมอ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts