พิงค์ไดมอนด์ แคคตัสสีชมพู

สายพันธุ์สีหวาน

Pink Diamond Cactus

สำหรับยิมโนด่างต้นนี้ คือแคคตัสพิงค์ไดมอนด์ ที่มีจุดเด่นคือ มีสีชมพูแซม ทำให้แคคตัสชนิดนี้ ดูหวานแปลกตาขึ้นเป็นกอง เหมือนเอาสีมาทาเลย ใครชอบสายหวาน ต้องไม่พลาด นอกจากสีชมพู ปกติสายพันธุ์พิงค์ไดมอนด์ จะมีสีเขียวแซมสลับไปมา แต่จะให้ดี ต้องด่างเสมอ จึงจะมีราคาสูงกว่าปกติ

ข้อควรทราบเกี่ยวกับแคคตัสพิงค์ไดมอนด์

พิงค์ไดมอนด์

ในขณะที่น้องแคคตัสยิมโนลาไลเซียม มีขนาดเล็ก จะพบว่า หนามจะมีความยาวมากกว่าปกติ แต่พอน้องโตขึ้น หนามก็จะหดเล็กลง มีพื้นที่ให้จับลำต้นได้มากขึ้น ทั้งนี้ ตามความเข้าใจ "หนามยาว" จะช่วยป้องกันภัยจากแมลงหรือศัตรูพืช ที่จะเข้ามารบกวนและทำลายแคคตัสของเรา 


วิธีเลี้ยงดูแคคตัสพิงค์ไดมอนด์

ยิ่งน้องมีสีชมพูมากเท่าไหร่ จะทำให้การเจริญเติบโตช้า ดังนั้น คนที่ต้องการเห็นดอก หรืออยากได้หน่อ มักจะนำไปกราฟบนตอ ทั้งนี้ จะช่วยให้เจริญเติบโตได้เร็วอย่างมาก แต่ถ้าใครไม่ต้องการกราฟ ก็สามารถปลูกและเลี้ยงบนดินแคคตัสทั่วไปได้เช่นกัน แต่ควรเลือหน่อที่มีสีเขียวแซมด้วย จะมีโอกาสรวดมากกว่า

ข้อสังเกต เวลายิมโนด่างให้หน่อ กรณีหน่อที่เกิดขึ้น อยู่ใสตำแหน่งของสีชมพู หน่อที่เกิด มักจะมีสีชมพูทั้งหน่อ ซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการเลี้ยง ดังนั้น ต้องลุ้น และนี่คือเสน่ห์ของการเลี้ยงแคคตัส เพราะแต่ละต้น แต่ละหน่อ อาจมีต้นเดียวในโลก เพราะโอกาสจะได้ต้นเหมือนต้นแม่ เป็นเปอร์เซ็นต์ค่อนข้างต่ำ

สายพันธุ์:  ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium)

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts