ต้นทานตะวัน

ดอกเหลือง ดอกใหญ่

ดอกทานตะวัน

ดอกทานตะวัน

ไม้ล้มลุก พืชอายุสั้น ขนาดลำต้นตั้งตรง มีขนสากสีขาว สูงได้ถึง 3 เมตร เป็นไม้ที่มาจากแถบอเมริกากลาง เม็กซิโก สามารถปลูกได้ทั่วไป แม้แต่ในกรุงเทพฯ ให้ดอกขนาดใหญ่ มีสีเหลือง ฐานมีขนาดใหญ่ได้ถึง 30 เซนติเมตรเลยทีเดียว เมล็ดสามารถนำมารับประทานได้ แถมสกัดเป็นน้ำมันนำไปประกอบอาหารได้

นอกเหนือจากประโยชน์ในการนำมารับประทานอาหารและสกัดเป็นน้ำมันแล้ว เมล็ดหรือบางคนเรียกว่าผล ของดอกทานตะวัน ยังมีวิตามินมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคนเรา ไม่ว่าจะเป็น ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ แก้ไอ แก้ไขหวัด ปวดหัว ลดไขมันในเส้นเลือด รวมทั้งแก้เรื่องเบาหวานได้อีกด้วย

วิธีปลูกต้นทานตะวัน

ดอกทานตะวันเขียว


ดอกทานตะวันขนาดเล็ก

สามารถปลูกได้ดีด้วยวิธีการเพาะจากเมล็ด ปลูกได้ด้วยดินทั่วไป บำรุงด้วยปุ๋ยคอก เป็นไม้ชอบแดด เหมาะอย่างยิ่งที่จะปลูกเป็นกอเป็นพุ่ม สามารถปลูกเป็นริมรั่วได้ เวลาออกดอก จะสวยมาก เพราะให้ดอกสีเหลือง ขนาดใหญ่คล้ายพระอาทิตย์

การให้น้ำสามารถให้ช่วงเช้า หรือเย็น แล้วแต่สะดวก แต่ไม่ควรให้มีน้ำขัง เพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้ต้นเน่าได้ง่าย การให้น้ำ ต้องระวังช่วงออกดอก อย่าให้ดอกโดนน้ำ เพราะดอกอาจช้ำ หรือเน่าได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง ขณะที่ต้นทานตะวันยังอ่อน อาจมีหนอนมากินใบได้

การปลูกต้นทานตะวันในกระถาง แบบ 1 ต้น  1 กระถาง ควรเลือกระถางที่มีขนาด 12" ขึ้นไป และควรหาไม้หลักยึด กรณีที่ต้นทานตะวันสูง และอาจโอนเอนได้ง่าย แต่ถ้าปลูกเป็นพุ่มหลายๆ ต้น ใกล้เคียงกัน แต่ละต้น จะช่วยค้ำยันกันเองได้ดี ทำให้ไม่จำเป็นต้องไม้ค้ำ

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts