ต้นกวักมรกตด่าง

ไม้นำโชค กวักมรกต

ต้นกวักมรกตด่าง

นอกเหนือจากความสวยงามของใบของต้นกวักมรกต ที่มีความมันวาว และสามารถนำมาประดับตกแต่งภายในบ้าน ยังเป็นไม้ที่เป็นที่นิยมมากในประเทศไทย ทำให้เป็นไม้เศรษฐกิจของพ่อค้าแม่ค้าต้นไม้  ยิ่งปลูกได้ฟอร์มกอใหญ่ ยิ่งมีราคาแพง

ต้นกวักมรกตด่าง

ใบด่าง ต้นกวักมรกต

อีกหนึ่งไม้ที่ด่างที่เป็นที่นิยม และราคาก็แพงกว่าต้นกวักมรกตเขียวหลายเท่า ใบมีลักษณะลายด่างเขียวอ่อน ผสมกับสีขาว (คล้ายลายหินอ่อน) เป็นไม้ที่หาค่อนข้างยากในท้องตลาด เพราะมีจำนวนน้อย แต่ก็อาจจะพอหาได้ การขายสามารถตัดใบสดมาขายและจะชำให้ออกรากออกตุ้มก่อน ก็สามารถขายได้ในราคาหลักร้อยถึงหลักพันบาทเลยทีเดียว


ข้อควรทราบเกี่ยวกับการชำใบด่าง

ใบด่างต้นกวักมรกต

ใบด่าง สามารถนำมาเพาะชำใบได้ แต่หน่อใหม่ที่เกิด อาจไม่ได้มีลายด่างเหมือนใบ ดังนั้น ต้องลุ้นกันเอาเอง ข้อสังเกตว่า ใบที่เกิดใหม่จะด่างหรือไม่ ให้ลองสักเกตุที่ก้าน ถ้าออกเป็นสีชมพู ก็อาจมีสิทธิ์ลุ้นสูงมาก

ก้านกวักมรกตด่าง


คำแนะนำการปลูกต้นกวักมรกตด่าง

ต้นกวักมรกตด่างฟอร์มกอ

จากประสบการณ์และคำแนะนำจากพ่อค้าแม่ค้า แนะนำว่า เวลาปลูกสามารถปลูกได้โดยใช้วิธีเดียวกันกับการปลูกกวักมรกตที่มีใบสีเขียวล้วน แต่สำหรับต้นใบด่่าง แนะนำว่า อย่าใส่ปุ๋ยบำรุงมาก เพราะจะได้ใบเขียว ใครสนใจก็ลองนำไปปฏิบัติดูกัน เพราะความด่าง เกิดจากการขาดธาติสารอาหารบางอย่าง ซึ่งจะจริงเท็จแค่ไหน อาจไม่มีใครสามารถตอบได้

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts