วิธีปลูกแคคตัสในบ้าน/สำนักงาน

 น้องหนามที่รัก


สำหรับคนที่ชอบกระบองเพชรหรือแคคตัส คงทราบดีว่า ไม้ประเภทนี้ชอบแดดมากถึงมากที่สุด การจะนำแแคคตัสมาปลูกในบ้านหริอสำนักงาน ย่อมเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงมาก เพราะอาจจะทำให้น้องไปสวรรค์ได้ ดังนั้น เพื่อให้ได้น้องมาอยู่ใกล้ๆ เวลาทำงาน บทความนี้จะมาแนะนำวิธีปลูกแคคตัสในสำนักงาน/บ้าน


ทำความเข้าใจแคคตัส


เริ่มต้นให้ทำความเข้าใจ "ปัจจัย" ที่ทำให้แคคตัสเจริญเติบโตได้ดีก่อน จากนั้น ก็มานำมาวิเคราะห์เป็นหัวข้อๆ ก่่อน ทั้งนี้ เราจำเป็นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย

  • ดิน
    ควรเป็นดินที่ใช้สำหรับการปลูกแคคตัสโดยเฉพาะ ระบายได้ดีมากกว่าปกติ ประมาณว่า รดน้ำแล้วน้ำไหลออกก้นกระถางได้ทันที อาจเลือกใช้ดินแคคตัสสำเร็จรูปแทน
  • กระถาง
    ควรใช้กระถางที่ระบายน้ำได้ดีกว่าปกติ ควรเป็นกระถางดินเผาจะดีมาก กระถางที่เป็นพลาสติกและกระเบื้องเคลือบ อาจระบายน้ำไม่ดีเท่ากระถางดินเผา
  • แสงแดด
    น้องเป็นไม้ชอบแดด แต่ก็ไม่ใช่ว่า ถ้าไม่มีแดดน้องจะไม่เจริญเติบโต เราสามารถปลูกในร่มได้เช่นกัน แค่ให้แสงส่องถึงบ้าง ไม่ว่าจะเป็นแสงจากนีออน หรือแสงจากข้างหน้าต่าง 
  • น้ำ
    ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้า ก็มักจะบอกว่า ให้รดน้ำแคคตัสอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็พอ แต่ถ้าปลูกในร่ม ก็ควรปรับเวลารดน้ำให้นานกว่านี้ อาจเป็น 1-2 ครั้งต่อเดือน  รดพอชื้นๆ ไม่ต้องชุ่มมาก  และที่สำคัญระวัง อย่าให้มีน้ำขังเป็นเด็ดขาด  จานรองกระถาง แนะนำว่า ไม่ควรมี
  • ปุ๋ย
    อาจไม่จำเป็นต้องใส่มาก ถึงแม้ว่าจะปลูกในที่ร่ม เพราะถ้าไม่มีแสงแดดช่วยสังเคราะห์แสง ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยให้มากเกินไป
หลังจากมีการนำแคคตัส มาเลี้ยงในที่ร่มแล้ว สักประมาณ 1 เดือนแล้ว ก็ควรจะต้องให้พาน้องไปรับแสงแดดบ้าง เพื่อความสดชื่นและเพื่อให้ต้นไม่เหี่ยวเฉามากเกินไป  การให้แดด ก็ควรให้แบบรำไรก่อน จากนั้นสัก 1-2 อาทิตย์ (ดูสภาพของน้องเป็นหลักว่า เฉามากน้อยแค่ไหน) ก็สามารถให้แสงได้ตามปกติ แต่ก็ควรพรางแสงด้วยก็ดี

Post a Comment

ใส่คำแนะนำในส่วนนี้ได้เลยค่ะ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

Recent Posts